สภาผู้แทนฯ รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ....



เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน 2564 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ได้ลงมติวาระที่ 1 รับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งสมาชิกรัฐสภาได้อภิปรายเสร็จสิ้นไปแล้ว (เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564) โดยที่ประชุมเห็นชอบด้วยคะแนน 435 ไม่เห็นด้วย 30 งดออกสียง 2 เสียง, ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... จำนวน 49 คน และกำหนดระยะเวลาแปรญัตติ 15 วัน

โดยร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... มีความมุ่งหมายในการพัฒนาเด็กแต่ละช่วงวัย ให้มีความรู้ ทักษะความเชี่ยวชาญและความจำเป็นตามบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เช่น มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรในเรื่องของฐานสมรรถนะที่เหมาะสมของแต่ละช่วงวัย โดยให้เด็กมีแนวคิดในเรื่องของการปรับตัว ซึ่งนอกจากจะมีองค์ความรู้แล้ว ยังสามารถปรับตัวตามความยืดหยุ่นของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีการปรับกระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนในสถานศึกษา โดยพัฒนาเทคโนโลยีตามการเปลี่ยนแปลงของสภาวะโลก ต้องมีกระบวนการวัดและประเมินผล ที่สอดคล้องตามสมรรถนะแต่ละช่วงวัย โดยจะต้องไม่ใช้วิธีการทดสอบที่เน้นวิชาการอย่างเดียว อีกทั้งยังมีการปรับวิธีการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ในเชิงรุก เน้นกระบวนการตั้งคำถามและกระบวนการหาคำตอบให้เด็กได้มีโอกาสลงมือทำนอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับครู โดยคืนครู สู่ห้องเรียน ให้ครูได้มีเวลาในการจัดสรรกระบวนการเรียนการสอน พร้อมมีมาตรการสร้างแรงจูงใจ ให้ครูที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารได้มีขวัญกำลังใจในการทำงาน ตลอดจนการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง

นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
ขอบคุณภาพ: รัฐสภา
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน


ที่มา กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564

 

โพสต์เมื่อ 11 พ.ย. 2564 อ่าน 6041 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)