"ตรีนุช" คาด ส.ค.ได้แจกเงินเยียวยานักเรียน



เมื่อวันที่ 6 ส.ค. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น ขณะนี้สำนักงบประมาณอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดเพื่อทำการจัดสรรเงินให้ ศธ. ซึ่งตนได้มอบหมายให้ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.ไปดำเนินการเรื่องนี้ หากสำนักงานงบฯจัดสรรเงินมาให้ ศธ.แล้ว ศธ.จะตรวจสอบข้อมูล เพื่อจัดสรรเงินงบฯไปที่สถานศึกษาต่อไป คาดว่าภายใน ส.ค. หรือช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ สถานศึกษาจะจัดเงินเยียวยา 2,000 บาท ให้นักเรียนและผู้ปกครองได้ อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับ ศธ.ต้องเร่งดำเนินการเพื่อลดความเดือดร้อนของนักเรียน และผู้ปกครองให้เร็วที่สุด ดังนั้น การจ่ายเงินจะต้องรวดเร็ว ซึ่ง ศธ.จะจ่ายเงินตามฐานข้อมูลการจ่ายเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียนที่ ศธ.มีข้อมูลอยู่ จึงไม่น่าช้า


รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางลดภาระครู และนักเรียนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เบื้องต้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะลดเวลาการทำงานของครูด้วยการลดโครงการต่างๆที่ สพฐ.เคยให้ครู และโรงเรียนปฏิบัติหลายร้อยโครงการในแต่ละปี หรือการนับเวลาเรียนรูปแบบใหม่ เพราะขณะนี้การจัดการสอนมีหลายรูปแบบ ทั้งออนไลน์ ออนแอร์ เป็นต้น ดังนั้น การนับเวลาเรียนก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย นอกจากนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนการใช้งบต่างๆ โดยเฉพาะงบฯอุดหนุนรายหัวในบางรายการต้องปรับให้ยืดหยุ่น เพื่อให้สถานศึกษานำไปลดภาระครู ซึ่งการปรับงบบางรายการต้องขออนุมัติจาก ครม. ส่วนงบไหนที่ ศธ.ปรับแก้ระเบียบกันเองได้ จะเร่งเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 7 ส.ค. 2564 

โพสต์เมื่อ 7 ส.ค. 2564 อ่าน 8675 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2706]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5606]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)