ศธ.ยันวันเปิดภาคเรียน เป็นไปตามกำหนดเดิม17พ.ค.นี้



รมว.ศึกษาธิการ ถก สพฐ. ยันเปิดภาคเรียนตามกำหนดเดิมวันที่ 17 พ.ค. ชง ศบค.อนุมัติให้สอบเข้า ม.1 และ ม.4 ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ย้ำโรงเรียนต้องปฏิบัติตามมาตรการของ สธ.เข้ม

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 ซึ่งมีข้อสรุปว่า การเปิดภาคเรียนที่ 1 ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 17 พ.ค. แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่เป็นการระบาดรอบใหม่ยังไม่ดีขึ้น ก็อาจจะเสนอให้มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปเป็นวันที่ 1 มิ.ย.แต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พิจารณาอีกครั้ง ซึ่ง ศธ.ขอประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง ส่วนการรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 นั้น ได้รับรายงานว่าโรงเรียนแต่ละแห่งขณะนี้เปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ในวันที่ 1 พ.ค.ที่กำหนดเป็นวันสอบเข้าเรียนนั้น ได้กำชับให้โรงเรียนวางมาตรการอย่างเข้มข้น และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด ขณะที่วันประกาศผลสอบและสอบสัมภาษณ์ให้โรงเรียนจัดแบ่งกลุ่มนักเรียน เพื่อลดการรวมตัว โดยตนจะนำเรื่องการสอบเข้า ม.1 และ ม.4 เสนอให้ ศบค.พิจารณาในการอนุมัติการสอบต่อไป
           
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการสอบบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.นั้น ต้องยอมรับว่าคงไม่สามารถได้ครูผู้สอนทันใช้ในวันเปิดภาคเรียนที่ 1 อย่างแน่นอน เนื่องจากสถานการณ์โควิดขณะนี้ยังไม่สามารถให้ประกาศจัดสอบได้ แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลายแล้ว สพฐ.จะประกาศการจัดสอบอีกครั้ง ซึ่งมั่นใจว่าเราได้ครูผู้สอนทันใช้ในภาคเรียนที่ 2 เดือน ต.ค.แน่นอน
           
ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ.เตรียมความพร้อมเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อรองรับสถานการณ์ที่ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจาก รมว.ศธ.กำชับเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ต้องทำให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมาเรามีทางเลือกให้เด็กเรียนอย่างหลากหลายทั้งรูปแบบ Online Onsite และ Onhand ดังนั้นผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัดหรือจะเลือกเรียนแบบผสมผสานก็ได้ ซึ่ง สพฐ.ต้องเตรียมความพร้อมในทุกมิติ ไม่ว่าสถานการณ์โควิดจะเป็นอย่างไร เด็กต้องได้เรียนอย่างเต็มที่

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 19 เมษายน 2564 

 

โพสต์เมื่อ 19 เม.ย. 2564 อ่าน 30027 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)