"อัมพร"ยันปรับหลักสูตรขั้นพื้นฐานไม่สะดุด



เลขาธิการกพฐ.ยัน เดินหน้าปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตอบโจทย์ผู้เรียนอนาคต ชี้ แม้ไร้รมว.ศธ.การทำงานไม่สะดุดแน่ มั่นใจประกาศใช้ทันปีการศึกษา 2565

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ว่า ขณะนี้การปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง แม้จะยังไม่มีรมว.ศึกษาธิการคนใหม่เข้ามาดำเนินการ แต่ภาพรวมของการดำเนินงานเรื่องนี้นั้นนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ ได้อนุมัติหลักการไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งยืนยันว่าการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจะไม่สะดุด และเชื่อว่าจะทันใช้ในปีการศึกษา 2565 ตามที่วางแนวทางไว้ อีกทั้งระหว่างที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังทำความร่วมมือกับสถาบันอุมศึกษา ก็จะเตรียมข้อมูลการปรับหลักสูตรไว้รอให้รมว.ศึกษาธิการคนใหม่พิจารณาด้วยเช่นกัน

“ทิศทางการจัดการเรียนการเรียนสอนและข้อเรียกร้องจากสังคมว่า หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่ตอบโจทย์สมรรถนะของผู้เรียนและโลกอนาคต ดังนั้นสพฐ.ก็ต้องมาปรับเปลี่ยนที่ตัวหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปรับกระวนการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลใหม่ เพราะระบบการเรียนการสอนแน่นอนว่าเมื่อเราปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจะต้องให้ใครเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงมากที่สุด ซึ่งก็คือสถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมและความเชี่ยวชาญให้เข้ามาเป็นเจ้าภาพหลักในการปรับปรุงหลักสูตรครั้งนี้ เพื่อให้เกิดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ผู้เรียนในยุคนี้มากที่สุด ทั้งนี้เราไม่กังวลเพราะหากหลักสูตรใหม่ยังปรับปรุงไม่เสร็จ แต่ระหว่างนี้มีโรงเรียนหลายแห่งที่อยู่ในพื้นที่นวัตกรรมที่ใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะในการเรียนแล้ว” เลขาธิการกพฐ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564 

โพสต์เมื่อ 8 มี.ค. 2564 อ่าน 4995 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)