ชง"เสมา1"คนใหม่ปลดล็อกระเบียบทรงผม-เครื่องแบบนร.



เลขาธิการ กพฐ.เผย สรุปข้อมูลร่างระเบียบ ศธ.ว่าด้วยเรื่องทรงผมนักเรียน และเครื่องแต่งกายนักเรียน ให้รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่พิจารณา หลังวิเคราะห์ระเบียบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เด็กไว้ผมยาวได้ตั้งแต่ ม.ต้น ถึง ม.ปลายได้

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหานักเรียนตามข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียน ซึ่งที่ผ่านมาได้แบ่งคณะกรรมการออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.คณะทำงานด้านการละเมิด การกระทำความรุนแรง และความปลอดภัยในสถานศึกษา 2. คณะทำงานด้านกฎระเบียบที่ล้าหลังของสถานศึกษาที่กระทบต่อนักเรียน นักศึกษา 3. คณะทำงานด้านการแสดงออกทางการเมืองในสถานศึกษา และ 4. คณะกรรมการพิจารณาในประเด็นเครื่องแบบ ทรงผมนักเรียน และ 5.คณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งคณะกรรมการชุดต่างๆ ได้สรุปข้อมูลการแก้ปัญหาต่างๆ ให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาไปแล้ว แต่เมื่อนายณัฏฐพลได้พ้นจากตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ไปแล้ว จึงทำให้ข้อสรุปการแก้ปัญหานักเรียนยังไม่สมบูรณ์ ดังนั้นจึงต้องรอให้ รมว.ศึกษาธิการคนใหม่เข้ามาทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่า รมว.ศึกษาธิการคนใหม่น่าจะมีไอเดียเกี่ยวกับการแก้ปัญหานักเรียนอย่างแน่นอน

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า อดีต รมว.ศึกษาธิการ ได้เสนอการยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มาพิจารณา ซึ่งก็คือการยกร่างระเบียบ ศธ.ว่าด้วยเรื่องทรงผมนักเรียน และร่างระเบียบ ศธ.ว่าด้วยเรื่อง เครื่องแต่งกายนักเรียน ซึ่งอดีต รมว.ศธ.มองว่าควรให้หน่วยผู้ใช้อย่าง สพฐ.ได้ทบทวนว่าข้อเสนอของคณะกรรมการแก้ปัญหาร่างระเบียบดังกล่าว สพฐ.เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร เพื่อตอบโจทย์ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียน โดยสพฐ.ได้วิเคราะห์แล้วและมีข้อสรุปว่า ร่างระเบียบ ศธ.ว่าด้วยเรื่องเครื่องแต่งกายนักเรียน ไม่จำเป็นจะต้องปรับแก้ระเบียบใหม่ เนื่องจากระเบียบฉบับเดิมเปิดช่องให้โรงเรียน ผู้ปกครอง และนักเรียนมีส่วนร่วมในการทำข้อตกลงว่าจะใส่ชุดแบบไหนเป็นเครื่องแต่งกายนักเรียนได้ ดังนั้นเรื่องนี้โรงเรียนสามารถบริหารจัดการได้เอง ส่วนร่างระเบียบ ศธ.ว่าด้วยทรงผมนักเรียนนั้น คณะกรรมการมีข้อเสนอที่จะให้ไว้ผมยาวได้ตั้งแต่เด็กระดับปฐมวัยไปจนถึงมัธยมศึกษา ซึ่งประเด็นนี้เราวิเคราะห์ร่วมกับผู้ปกครองและครูแล้ว และมีความเห็นตรงกันว่า การให้เด็กไว้ผมยาวได้ควรเริ่มตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นต้นไป เพราะเด็กระดับนี้มีความรับผิดชอบที่จะดูแลสุขอนามัยสุขภาพผมด้วยตัวเอง ซึ่งหากให้ไว้ผมยาวตั้งแต่เด็กเล็กอาจส่งผลเรื่องการดูแลสุขภาพผมได้ เนื่องจากยังเป็นเด็กเล็ก ทั้งนี้ตนจะสรุปร่างระเบียบ ศธ.ทั้งสองฉบับนี้ให้ รมว.ศึกษาธิการคนใหม่พิจารณาต่อไป ซึ่งก็แล้วแต่ รมว.ศึกษาธิการคนใหม่จะเห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหานักเรียนอย่างไรบ้าง


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2564 

โพสต์เมื่อ 5 มี.ค. 2564 อ่าน 12262 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5645]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)