นายกสมาคมประถมฯหนุนแผนการศึกษาจังหวัด



นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งประเทศไทย พร้อมหนุนแผนการศึกษาจังหวัดนโยบาย "ครูตั้น" หวังช่วยลดเหลื่อมล้ำ-สร้างโอกาสการศึกษาเด็กอย่างเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ดร.บัณฑิต พัดเย็น นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายขับเคลื่อนแผนการศึกษาจังหวัดด้วยการสร้างโรงเรียนดีคุณภาพดีของชุมชน โรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง และโรงเรียนขนาดเล็กที่ดำรงอยู่ด้วยตัวเอง (Stand Alone) โดยกลุ่มสมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว เพราะเป็นนโยบายที่ดี โดยเฉพาะการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพดีประจำชุมชนด้วยการสร้างโรงเรียนแม่เหล็กทั้งการเติมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สระว่ายน้ำ สนามฟุตบอล ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ครูต่างชาติ เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียน โดยสมาคมฯ พร้อมสนับสนุนการเดินหน้านโยบายนี้อย่างเต็มที่ และเชื่อว่าจะช่วยเติมเต็มคุณภาพและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้

“สำหรับแผนการศึกษาจังหวัดผมเป็นห่วงอย่างเดียวว่าการสร้างโรงเรียนคุณภาพของชุมชนเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกลจะได้รับความสะดวกในการคมนาหรือไม่ เนื่องจากยังมีเด็กที่อยู่ตามเกาะแก่งและบนภูเขากระจายอยู่จำนวนมาก โดยเด็กเหล่านี้จะได้รับโอกาสในโรงเรียนที่มีคุณภาพตามไปด้วยหรือเปล่า ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่ศธ.จะต้องบริหารจัดการให้ดี เพื่อให้คุ้มค่าต่อการลงทุน อีกทั้งสิ่งที่ผมเป็นห่วงอีกประเด็นคือนโยบายจะขับเคลื่อนได้อย่างไม่เต็มที่ หากจะดำเนินการต้องเร่งลงมือทำ เพราะเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐมนตรีนโยบายก็จะถูกปรับเปลี่ยนอีก ดังนั้นการปฏิรูปการศึกษาส่วนใหญ่ที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเป็นเพราะนโยบายการศึกษาต้องเปลี่ยนตามรัฐมนตรี จึงทำให้นโยบายดีๆ บางโครงการเดินได้ไม่สุดทาง” ดร.บัณฑิต กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 

โพสต์เมื่อ 9 ก.พ. 2564 อ่าน 3785 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)