ส.บ.ม.ท.วอนคณะกรรมการกลั่นกรอง รับพิจารณาขอพระราชทานเครื่องราชฯชั้นสายสะพายให้ผู้เกษียณอายุราชการ



http://www.saat2016.com โทร. ๐๘-๓๗๕๑-๐๗๕๒ , ๐๘-๙๕๐๑-๐๓๖๙

ที่ ส.บ.ม.ท. ๐๑๒ / ๒๕๖๔

๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔

เรื่อง การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย

กราบเรียน นายกรัฐมนตรี

ด้วย สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) ซึ่งก่อตั้งมาเป็นเวลา ๔๙ ปี โดยหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้ริเริ่มดำริให้เกิดองค์กรกลาง ในการร่วมยกระดับคุณภาพมัธยมศึกษา และ ดร.ก่อ สวัสดิพาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมวิสามัญศึกษา ได้สานต่อเจตนารมณ์ โดยได้จัดตั้งสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทยขึ้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอ ความคิดเห็นต่อกระทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล โดยมีคุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชู เป็นนายกสมาคมฯ คนแรก สมาคมฯ ขอนำเรียนขอความอนุเคราะห์จากท่านในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย ของข้าราชการครูตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ดังนี้

๑. ข้าราชการพลเรือนสามัญ ประเภทวิชาการ ที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เมื่อได้รับเงินเดือนขั้นสูงและได้ ท.ช. มาแล้วไม่น้อยกว่า ๕ ปี สามารถขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย (ป.ม.) ได้

๒. ข้าราชการพลเรือนสามัญ ประเภทอำนวยการ ที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เมื่อได้รับเงินเดือนขั้นสูงและได้ ท.ช. มาแล้วไม่น้อยกว่า ๓ ปี สามารถขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย (ป.ม.) ได้

๓. ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการก็ได้กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวดังนี้ คือข้าราชการครู ที่ได้รับเงินเดือนเต็มขั้นสูงของระดับ ๘/คศ.๓/อันดับชำนาญการพิเศษ ดำรงตำแหน่งบังคับบัญชา ได้รับ ท.ช. มาแล้วไม่น้อยกว่า ๕ ปีบริบูรณ์ สามารถขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์
ชั้นสายสะพาย (ป.ม.) เป็นกรณีพิเศษ ได้ โดยให้ขอได้ในปีที่เกษียณอายุราชการเท่านั้น

สมาคมฯ ขอกราบเรียนเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมานั้นข้าราชการครูตำแหน่งผู้อำนวยสถานศึกษาที่มีคุณสมบัติตามข้อ ๓ ของหนังสือนี้ ล้วนได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย ของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อทรงโปรดพระราชทานวินิจฉัยและที่ผ่านมาทรงพระเมตตาพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย (ป.ม.) ให้กับบรรดาผู้อำนวยการสถานศึกษาดังกล่าวในทุกปี ยังความปลื้มปิติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณยิ่งนัก แต่ขณะนี้ข้าราชการครูตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาที่เกษียณอายุราชการไปตั้งแต่ปี ๒๕๖๐ – ๒๕๖๒ และมีคุณสมบัติตามข้อ ๓ ของหนังสือนี้กลับไม่มีรายใดที่ได้รับการทูลเกล้าเสนอชื่อจากคณะกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย ทั้งๆ ที่บรรดาผู้อำนวยการสถานศึกษาดังกล่าวนั้นนอกจากเป็นผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมตามเกณฑ์แล้วยังเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าตลอดชีวิตที่รับราชการมาได้กระทำความดีความชอบเป็นประโยชน์ต่อทางราชการหรือสาธารณชนอย่างยิ่งจนเกษียณอายุราชการ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นที่ประจักษ์ การได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพายนั้นนอกจากจะเป็นการสร้างความภาคภูมิใจและเป็นเกียรติต่อวงศ์ตระกูลอย่างหาที่สุดมิได้แล้วยังเปรียบเสมือนการได้รับพระราชทานของขวัญอันล้ำค่าจากล้นเกล้ารัชกาลที่ ๑๐ เพื่อเป็นรางวัลในความตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ราชการจนเกิดผลดียิ่งต่อทางราชการ สมาคมฯ เห็นว่าข้าราชการพลเรือนที่รับราชการจนมีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษซึ่งยังคงได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย และข้าราชการครูตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ต่างก็มีหน้าที่และผลงานต่อชาติบ้านเมืองที่ไม่แตกต่างกัน จึงควรได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการกลั่นกรองเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯ จึงขอความเมตตาจากท่านโปรดบัญชาการให้คณะกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย ของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาทบทวนในเรื่องนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่บรรดาผู้อำนวยการสถานศึกษาทุกสังกัด ต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ
นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย
สำนักงานสาขา โรงเรียนบางแพปฐมพิทยา
โทรศัพท์ : ๐๘-๓๗๕๑-๐๗๕๒ 

โพสต์เมื่อ 3 ก.พ. 2564 อ่าน 9717 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)