สช.สั่งรร.เอกชนคืนเงินผู้ปกครอง ที่ไม่ได้ใช้จริงช่วงปิดเรียน



27ม.ค.64-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (หรือ ศบค.ชุดเล็ก) ให้ชี้แจงถึงการเปิดเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยมีข้อสรุปว่าการเปิดเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นั้น จะมีการเปิดเรียนพร้อมกันใน 28 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชน ซึ่งมีจังหวัดสมุทรสาครจังหวัดเดียวที่ยังจำเป็นต้องปิดเรียนไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์โควิดในพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย ทั้งนี้ใน 28 จังหวัดนั้น จะมีจังหวัดสมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร ที่ยังคงเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง แต่เมื่อ ศบค.อนุญาตให้เปิดเรียนได้แล้ว ขอให้โรงเรีนยึดมาตรการอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ในส่วนของผู้ปกครองที่มีค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ต ที่บุตรหลานต้องเรียนออนไลน์ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กำลังหาแนวทางช่วยเหลือผู้ปกครองในส่วนนี้อยู่ โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

สำหรับประเด็นการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้แก่ผู้ปกครองในโรงเรียนเอกชนในระบบ เนื่องจากมีจัดการเรียนการสอนระหว่างปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษนั้น โดยคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ได้มีมติให้สำนักงาน สช.ทำหนังสือถึงโรงเรียนเอกชนในระบบทั่วประเทศให้สรุปค่าธรรมเนียมการศึกษาที่เป็นค่าบริการที่ไม่เกิดจริง เช่น ค่าอาหารกลางวัน ค่าเครื่องใช้แรกเข้า ค่าเรียนคอมพิวเตอร์ ค่าทัศนศึกษา ค่ารถรับส่ง เป็นต้น เพื่อสรุปรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดว่ามีกี่รายการ รายการใดบ้างที่ต้องจ่ายคืนผู้ปกครอง เนื่องจากตลอดเดือนมกราคมนี้ ไม่ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน และสาเหตุที่ต้องประกาศเปิดเรียนจาก ศธ.นั้น เนื่องจากต้องการให้เตรียมความพร้อมในการทำความสะอาดโรงเรียน เตรียมการสอน ก่อนจะศบค.ใหญ่จะประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มกราคม

“ที่ผ่านมา สช.ไม่สามารถสรุปค่าใช้จ่ายในการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้แก่ผู้ปกครองได้ เพราะยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะต้องปิดเรียนกี่วัน แต่ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าจะเปิดเรียนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จึงสรุปเป็นคำสั่งให้โรงเรียนเอกชนสรุปรายการทั้งหมดภายใน 15 วัน อย่างไรก็ตามการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาในกรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่โรงเรียนกับผู้ปกครองจะต้องไปตกลงกันว่าจะคืนในรูปแบบใด เช่น คืนเป็นตัวเงิน โรงเรียนอาจนำเงินไปเป็นส่วนลดค่าเล่าเรียนในภาคเรียนถัดไป เป็นต้น” รมว.ศธ. กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2564 

โพสต์เมื่อ 28 ม.ค. 2564 อ่าน 4252 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)