สพฐ.จัดสรรงบ 65 ใหม่ ให้ตามความจำเป็น



เลขาธิการกพฐ.จัดสรรงบประมาณปี 65 ใหม่ เผย ยึดให้ตามความจำเป็นและขาดแคลน หนุนแผนการศึกษาจังหวัด

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายขับเคลื่อนแผนบูรณการการศึกษาจังหวัด ซึ่งได้มีการปรับงบประมาณปี 2565 ให้มีความเหมาะสมถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างตรงจุดนั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างการจัดทำแผนงบประมาณ เพื่อรองรับนโยบายแผนการศึกษาจังหวัดที่ประกอบไปด้วยการขับเคลื่อนโรงเรียนดีในชุมชน โรงเรียนขนาดเล็กที่ดำรงอยู่ได้ด้วยตัวเอง (Stand Alone) และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง ซึ่งขณะนี้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศร่วมกับศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) จัดทำแผนที่โรงเรียนในแต่ละจังหวัดของตัวเอง เพื่อดูว่าโรงเรียนในพื้นที่แห่งไหนจะสร้างเป็นโรงเรียนดีในชุมชน และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมืองได้บ้าง

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนงบประมาณปี 2565 ที่รมว.ศึกษาธิการต้องการตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไป โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่หลายแห่งเสนอของบสร้างอาคารเรียนมาทุกปี และตั้งแต่ปีนี้รมว.ศึกษาธิการจะไม่ให้งบกับโรงเรียนขนาดใหญ่แล้ว เพราะจะจัดสรรงบไปพัฒนาโรงเรียนอื่นๆตามแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดนั้น ประเด็นนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นการรื้องบประมาณแต่อย่างใด แต่รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ตนไปดูภาพรวมการจัดสรรงบปะมาณในส่วนของสพฐ.ตามความขาดแคลนและจำเป็น เช่น โรงเรียนขนาดเล็กบางแห่งของบสร้างอาคารโดยให้เหตุผลว่าอาคารสร้างมานานหลายสิบปีแล้วจำเป็นต้องสร้างทดแทน โดยประเด็นนี้สพฐ.จะมาดูว่าโรงเรียนเหล่านี้ที่ของบมาเป็นโรงเรียนที่ตรงกับแผนการศึกษาจังหวัดหรือไม่ เพราะหากเป็นโรงเรียนที่ไม่รวมอยู่ในแผนการศึกษาจังหวัดสพฐ.จะไม่จัดสรรงบลงไปให้อีก เพราะไม่คุ้มค่าในการลงทุน เป็นต้น

“สำหรับงบประมาณที่จะไม่จัดสรรให้โรงเรียนขนาดใหญ่ก็จำเป็นจะต้องดูมาตรฐานจำนวนนักเรียนด้วย เพราะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงมักจะขอขยายอาคารเพิ่ม แต่หากโรงเรียนแห่งไหนมีสภาพอาคารสภาพทรุดโทรม หรือประสบภัยทางธรรมชาติเรายังจัดสรรให้อยู่ไม่ใช่ไม่จัดสรรงบให้เลย เนื่องจากในอนาคตรมว.ศธ.มองว่าเราจะจัดงบประมาณด้วยการหว่านแบบเดิมไม่ได้ แต่ต้องใช้งบให้ตรงจุดและคุ้มค่า” นายอัมพร กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 

โพสต์เมื่อ 26 ม.ค. 2564 อ่าน 6446 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5615]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)