เลขาธิการ กศน.เตรียมปรับใหญ่หลักสูตรการศึกษานอกระบบ



"วรัท" รื้อใหญ่หลักสูตรการศึกษานอกระบบ
เลขาธิการ กศน.เตรียมปรับใหญ่หลักสูตรการศึกษานอกระบบ มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์และร่างหลักสูตรใหม่แล้ว แย้ม หลักสูตร กศน.โฉมใหม่จะเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ คาดประกาศใช้ปี 65

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ดร.วรัท พฤกษาทวีกุล เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมวางแผนการปรับหลักสูตรการจัดการศึกษานอกระบบ ตามหลักสูตรนอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวมีการใช้มากว่า 10 ปีแล้ว และขณะนี้ยุคสมัยและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นที่หลักสูตร กศน.จะต้องมีการปรับปรุงใหม่ เพื่อให้เกิดความทันสมัย และเป็นไปตามบริบทของพื้นที่ต่างๆ อย่างเหมาะสม โดยหลักสูตรการศึกษานอกระบบนี้จะต้องอิงกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่กำลังปรับปรุงอยู่เช่นเดียวกัน แต่หลักสูตรการศึกษานอกระบบของผู้เรียน กศน.เบื้องต้นที่ปรับปรุงใหม่ วางแนวทางที่เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ

“ต้องยอมรับว่าขณะนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และองค์ความรู้เกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้เรียนสามารถค้นคว้าได้ด้วยตัวเอง ซึ่ง กศน.จึงจำเป็นจะต้องนำหลักสูตรการศึกษานอกระบบมาเขย่าใหม่ เพื่อให้เป็นหลักสูตรที่ทันสมัยตอบโจทย์ผู้เรียน กศน.ในยุคปัจจุบันมากที่สุด โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการวิเคราะห์หลักสูตรใหม่ จากนั้นจะนำไปประชาพิจารณ์จัดโฟกัสกรุ๊ปในพื้นที่ต่างๆ จากผู้เรียน ครู และคนในชุมชนว่ามีความต้องการหลักสูตรการศึกษานอกระบบให้มาในรูปแบบไหน และเมื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เสร็จสิ้นจะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิของ กศน.มาร่วมวางโครงสร้างหลักสูตรการศึกษานอกระบบด้วย สำหรับหลักสูตรใหม่จะต้องเป็นหลักสูตรที่ผู้เรียนนำไปต่อยอดและปฏิบัติได้จริง ซึ่งผมคาดว่าจะประกาศใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบโฉมใหม่ได้ในปีการศึกษา 2565” เลขาธิการ กศน.กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 19 มกราคม 2564 

โพสต์เมื่อ 20 ม.ค. 2564 อ่าน 5368 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)