นักวิชาการจี้ ศธ.ปฏิรูประบบการเรียนรู้สู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม



จี้ ศธ.ปฏิรูประบบการเรียนรู้สู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม

ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในภาวะวิกฤติ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเผยว่า ตามที่ กสศ.ลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ พบว่า เด็กและเยาวชนได้รับผลกระทบมากกว่าการแพร่ระบาดในรอบแรก โดยมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อในระหว่างเด็กด้วยกัน เนื่องจากเรามีเด็กที่เป็นลูกแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก

“โรคโควิด-19 ระบาดมาแล้ว 1 ปี เราใช้ระบบการเรียนออนไลน์มาแก้ปัญหาการเรียนการสอน แต่ปรากฏว่าได้ผลเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ในเขตเมือง ส่วนโรงเรียนขนาดกลาง ขนาดเล็กที่อยู่ในเขตเมือง และชนบทห่างไกล ไม่ได้ผล แม้จะใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมหรือดีแอลทีวีก็แทบจะไม่ได้ผล ซึ่งน่าเป็นห่วงมากว่า คุณภาพการศึกษาของเด็กไทยในปีนี้จะถดถอยลงมาก”

ศ.ดร.สมพงษ์กล่าวและว่า ขณะนี้เราต้องวางนโยบายและวิธีคิดเรื่องกระบวนการเรียนรู้ของประเทศไทยใหม่ ให้สอดคล้องกับแนวโน้มโลกและความสนใจของเด็กยุคนี้ ซึ่งเรียนรู้จากโลกดิจิทัลมากขึ้น กระทรวงศึกษาธิการจึงต้องเร่งระดมผู้รู้มาช่วยออกแบบกระบวนการเรียนรู้ใหม่ ที่เรียกว่า ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นระบบการเรียนรู้ขนาดใหญ่ที่จะช่วยเร่งการปฏิรูปการศึกษาให้มีคุณภาพและลดความเหลื่อมล้ำ เช่น ขณะนี้มีการนำความรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ของ สสวท. , ภาษาไทย ของสถาบันสิรินธร, ภาษาอังกฤษของสถาบันภาษา จุฬาฯ , ภาษาจีนของ ม.หัวเฉียว เป็นต้น มาเผยแพร่ในวงกว้าง เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง สิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการจะช่วยได้คือ การขยายอินเตอร์เน็ตให้ถึงโรงเรียนห่างไกล ให้ครูและนักเรียนมีไวไฟใช้ฟรี หากทำได้จะทำให้เด็กเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 8 มกราคม 2564 

โพสต์เมื่อ 9 ม.ค. 2564 อ่าน 5834 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2714]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5649]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)