จดหมายเปิดผนึก ถึง เลขาธิการ ก.ค.ศ. เรื่อง การกำหนดให้ ผอ. และ รอง ผอ. ปฏิบัติหน้าที่สอน : นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ



เรื่อง การกำหนดให้ ผอ. และ รอง ผอ. ปฏิบัติหน้าท่ีสอน
เรียน เลขาธิการ ก.ค.ศ.
อ้างถึง หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ 0206.6/ว23 ลงวันท่ี 23 ธันวาคม 2563

ตามหนังสือที่อ้างถึง ได้แจ้งมติ ก.ค.ศ.มีสาระสำคัญว่าให้ผู้อำนวยการโรงเรียนปฏิบัติหน้าท่ีสอนไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และรองผู้อำนวยการปฏิบัติหน้าที่สอนไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นั้น กระผมขอเรียนด้วยความเคารพว่ากระผมไม่ทราบเจตนารมณ์ของ ก.ค.ศ. ในกรณีที่กำหนดให้ฝ่ายบริหารโรงเรียนต้องปฏิบัติหน้าท่ีสอนนั้นมีเจตนาอะไร

1. หากมีเจตนาให้ ฝ่ายบริหารโรงเรียนได้ช่วยงานการเรียนการสอน
ประเด็นนี้ขอเรียนว่าฝ่ายบริหารโรงเรียนได้ปฏิบัติกันมาอย่างสืบเนื่องด้วยจิตวิญญาณครูว่าหากในสถานการณ์ที่ไม่มีครูสอนจริงๆฝ่ายบริหารก็จะแก้ไขปัญหาโดยการไปปฏิบัติหน้าท่ีสอนทันที

2. หากมีเจตนาให้ฝ่ายบริหารได้รู้และเข้าใจเรื่องการจัดการเรียนการสอน
กรณีนี้ผมขอเรียนว่าผู้บริหารโรงเรียนทุกท่านล้วนแล้วแต่เคยปฏิบัติหน้าท่ีครูหรือศึกษานิเทศก์ มาแล้วและมีประสบการณ์ด้านการจัดการเรียนการสอนจนได้รับวิทยะฐานะชำนาญการ ดังนั้นจึงมีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะนิเทศการสอนของครูและเป็นที่ปรึกษาของครูในเรื่องการจัดการเรียนการสอนได้

3. หากมีเจตนาให้ฝ่ายบริหารได้มีโอกาสพบปะคุ้นเคยกับนักเรียน
กรณีนี้ ขอเรียนว่าผู้บริหารโรงเรียนแต่ละท่านล้วนมีแนวทางในการสร้างความคุ้นเคยกับนักเรียนอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการจัดให้ไปปฏิบัติหน้าท่ีสอน

กระผมขอเรียนเพิ่มเติมว่าเนื่องจากฝ่ายบริหารมีภาระงานอื่นด้านการสนับสนุนการสอนที่ต้องปฏิบัติมากมาย งานบางประเภทถ้าผิดพลาดอาจถูกดำเนินการทางวินัย ทางอาญาและทางละเมิด ได้ ดังนั้นจึงย่อมไม่มีเวลาในการเตรียมการจัดการเรียนการสอน ไม่มีเวลาในการจัดเตรียมสื่อการเรียนการสอน เป็นต้น อันจะส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนที่ไม่สามารถที่จะเยียวยาได้ในภายหลัง ด้วยเหตุดังกล่าวกระผมจึงขอความเมตตาจากสำนักงาน ก.ค.ศ. ขอได้โปรดดำเนินการให้ ก.ค.ศ.ยกเลิกมติในเรื่องที่จะให้ผู้อำนวยการโรงเรียนปฏิบัติหน้าท่ีสอนไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และรองผู้อำนวยการปฏิบัติหน้าที่สอนไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของนักเรียน ต่อไปและขอขอบพระคณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาส นี้

ขอแสดงความนับถือ
นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ
รักษาการนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย 

โพสต์เมื่อ 29 ธ.ค. 2563 อ่าน 9330 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2732]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1089]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5699]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2441]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)