สพฐ.ไม่ยึดเด็กไว้ พร้อมส่งเสริมเรียนสายอาชีพเพิ่มขึ้น



เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงแผนการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2564 ว่า ที่ประชุม กพฐ.ยืนยันกรอบแนวทางการรับนักเรียน ชั้น ม.1 ม. 4 ไว้ที่ห้องละ 40 คน โดยให้ยืดหยุ่นได้กรณีมีความจำเป็นให้รับเพิ่มได้ไม่เกินร้อยละ 10 คือ ไม่เกินห้องละ 44 คน จากนั้นปีต่อไปให้ลดจำนวนที่จะรับเพิ่มลงภายใน 3 ปี ให้เหลือห้องละ 40 คนเท่านั้น

“ตอนนี้ รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้เด็กเรียนสายอาชีวะเพิ่มขึ้น ดังนั้น สพฐ.พร้อมที่จะส่งเสริมให้เด็กไปเรียนอาชีวะอยู่แล้ว เพราะอาชีพ คือ ที่มาของรายได้ ซึ่งเมื่อเด็กมีรายได้มีงานทำก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองลงได้ โดย สพฐ.ก็พยายามทำในหลายมิติ เช่น การลดจำนวนนักเรียนเพื่อลดขนาดโรงเรียนลง ไม่ต้องยึดเด็กไว้เพื่อให้ได้ขนาดโรงเรียน ขณะเดียวกันก็ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ในการหาวิธีทำงานร่วมกัน เช่น การเปิดให้อาชีวะมาจัดการสอนวิชาชีพ จัดห้องเรียนอาชีพในโรงเรียนขยายโอกาส เป็นต้น”ดร.อัมพรกล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก FOCUSNEWS วันที่ 11 พฤศจิกายน 2563


ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่  www.focusnews.in.th

โพสต์เมื่อ 11 พ.ย. 2563 อ่าน 5731 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2724]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5671]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)