นักวิชาการหนุนศธ.ลดเงินต้นแก้หนี้ครู



"วรากรณ์" ชี้ ปัญหาหนี้สินครูมีความน่าเป็นห่วง เป็นปัญหาที่รอการแก้ไขวนอยู่เรื่อยๆเกือบสิบปี พร้อมหนุนนโยบาย "ครูตั้น" ลดเงินต้นด้วยเงินฝาก วอนสวัสดิการครูโครงการต่างๆต้องงดโปรโมชั่นหยุดสร้างหนี้ให้แก่ครู

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.รศ.วรากรณ์ สามโกเศศ อดีต รมช.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า เรื่องหนี้สินครูเป็นปัญหาสำคัญที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ควรเร่งดำเนินการแก้ไข เพราะเป็นเรื่องที่มีความน่าเป็นห่วงแทนที่ครูจะใช้เวลาอย่างเต็มที่ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน แต่กลับต้องมาเสียเวลาในการชำระหนี้ ซึ่งที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าโครงการสวัสดิการต่างๆเอื้อประโยชน์ให้ครูมีหนี้จำนวนเยอะมาก เช่น โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ช.พ.ค.) โดยโครงการเหล่านี้มักตามมาด้วยการจัดโปรโมชั่นการซื้อที่อยู่อาศัย รถจักรยานยนต์ เป็นต้น ซึ่งโปรโมชั่นพ่วงท้ายเหล่านี้จะต้องหมดไป เพราะสิ่งเหล่านี้คือตัวการเพิ่มหนี้ให้แก่ครูเป็นอย่างมาก

“เราต้องหยุดหนี้ครูด้วยการไม่ทำให้ครูมีหนี้สินเพิ่มเข้าไปอีก แต่ต้องมีโครงการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหนี้สินครูอย่างสร้างสรรค์ ส่วนนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ใช้วิธีการลดเงินต้นของครูให้ได้มากที่สุดด้วยเงินสวัสดิการของครูที่เก็บเป็นเงินฝากไว้ในอนาคต เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นต้น ซึ่งจะเป็นวิธีการนำเงินฝากบางส่วนมาลดเงินต้นนั้น โดยถือเป็นโครงการและวิธีการที่ดี แต่ต้องคัดเลือกครูที่สมัครใจ และครูที่มีปัญหาหนี้สินเร่งด่วนจริงๆ เพราะเราคงไม่สามารถช่วยเหลือครูทั้งหมดทุกคนได้ ทั้งนี้ผมไม่อยากให้ปัญหาหนี้สินครูเป็นปัญหาวนอยู่เรื่อยๆที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นหากศธ.มีโครงการแก้หนี้ที่มาถูกทางแล้วก็ต้องอย่าไปหาวิธีการหรือการจัดโปรโมชั่นสวัสดิการที่จะเป็นการเพิ่มหนี้สินให้แก่ครูอีก “ รศ.วรากรณ์ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน 2563 

โพสต์เมื่อ 3 พ.ย. 2563 อ่าน 15300 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5633]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)