รมว.ศธ.ใช้แม่กลองเป็นโมเดลในการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก



"ณัฎฐพล" ปักธงแม่กลองโมเดลควบรวมรร.เล็ก
รมว.ศึกษาธิการ เตรียมควงผู้บริหารศธ.ลุยสมุทรสงคราม ขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา ปักธง "แม่กลอง" โมเดลควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้มอบนโยบายให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ เมื่อเร็วๆนี้นั้น ซึ่งตนได้มอบเป็นการบ้านให้ผู้บริหารเขตพื้นที่ไปแก้ปัญหาการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก โดยเฉพาะการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งจะต้องควบรวมให้อยู่ในสัดส่วนจำนวน 1 ต่อ 7 แห่ง หรือ 1 ต่อ 8 แห่งให้เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ต้องกังวลว่าจะมีวิธีการบริหารจัดการการควบรวมอย่างไร เพราะตนมีแนวทางแน่นอน เพราะเมื่อเร็วๆนี้ได้มีการหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กแล้ว ซึ่งนายกฯได้เรียกนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมมาเจรจา เพื่อขอนำรถขสมก.ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาปรับปรุงใหม่ไว้คอยรับส่งบริการนักเรียนหลังจากที่โรงเรียนมีการถูกควบรวมเกิดขึ้น

“ผมต้องการยกระดับการศึกษาไทย เพราะปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กเป็นปัญหาเรื้อรังมาหลายสิบปีแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อเด็กโดยเป็นการทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างแท้จริง เนื่องจากเด็กเรียนจบระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ไปแล้วแต่คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนยังอยู่เท่าเดิม ดังนั้นโรงเรียนขนาดเล็กจะต้องมีการบริหารจัดการใหม่ด้วยการควบรวม ซึ่งจะใช้จังหวัดเป็นฐานข้อมูลและขับเคลื่อนในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก เพราะจังหวัดจะรู้บริบทพื้นที่การศึกษาของตัวเอง โดยผมจะเริ่มปักหมุดการควบรวมที่จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อให้เกิดเป็นโมเดลนำร่องการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก เนื่องจากจังหวัดสมุทรสงครามเป็นจังหวัดเล็ก และจะทำให้เห็นภาพชัดว่าเมื่อควบรวมโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่แล้วเราจะเติมสิ่งที่อยากได้ทั้งด้านงบประมาณ อาคารเรียน โรงยิม สระว่ายน้ำ เรียกได้ว่าจะมีสิ่งที่เติมเต็มคุณภาพการศึกษาอย่างครบวงจร ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าผมและผู้บริหารศธ.ทุกคนจะลงพื้นที่จังหวัดดังกล่าว เพื่อวางแนวทางการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ ทั้งนี้การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กด้วยการควบรวมจะรวมไปถึงการจัดทำงบประมาณในภาพรวมของศธ.ด้วย อย่างไรก็ตาม” รมว.ศธ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2563 

โพสต์เมื่อ 3 พ.ย. 2563 อ่าน 8759 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2716]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5658]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2432]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)