"เสมา1"ย้ำแพลตฟอร์ม DEEP ไม่เหลื่อมล้ำ



รมว.ศึกษาธิการ ย้ำ แพลตฟอร์มDEEP ไม่สร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สร้างโอกาสทางการเรียนรู้เด็กในอนาคต

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงโครงการแพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ หรือ Digital Education Excellence Platform ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่หลายฝ่ายมองว่าโครงการนี้อาจสร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาว่า โครงการดังกล่าวไม่ได้สร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แต่จะช่วยสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เด็กมีแหล่งเรียนรู้มากขึ้น เพราะโครงการ DEEP นั้นสามารถเข้าถึงครอบคลุมทุกโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งขณะนี้ศธ.ได้วางแผนขยายโครงการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมโรงเรียนทุกพื้นที่แล้ว ส่วนโรงเรียนตามพื้นเกาะแก่ง บนเขา ประมาณ 5,000 โรงหากสัญญาณอินเตอร์เน็ตเข้าไม่ถึงเราจะวางแผนยกระดับการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนเหล่านี้อย่างแน่นอน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับที่หลายฝ่ายกังวลว่าโครงการ DEEP จะสร้างความเหลื่อมล้ำให้นักเรียนโดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลที่อาจเข้าไม่ถึงแพลตฟอร์มนี้นั้น ตนขอย้ำว่าโครงการนี้ไม่สร้างความเหลื่อมล้ำอย่างแน่นอน เพราะ DEEP คือแพลตฟอร์มด้านการศึกษาสำหรับการขับเคลื่อนการศึกษาในระยะยาว ดังนั้นหากนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลแห่งไหนที่เก่งด้านภูมิปัญหาท้องถิ่นหรือมีเอกลักษณ์ทางการเรียนรู้ด้านอื่นๆก็สามารถนำความรู้จากเรื่องเหล่านั้นมาเผยแพร่แขวนไว้บนสาระการเรียนรู้แพลตฟอร์ม DEEP เพื่อเป็นตัวอย่างให้โรงเรียนอื่นๆนำไปต่อยอดหรือขยายผลได้ อย่างไรก็ตามในอนาคตแพลตฟอร์ม DEEP จะเป็นส่วนสำคัญที่นอกจากจะช่วยพัฒนาองค์ความรู้ให้นักเรียนและครูในระบบแล้วยังช่วยปรับเปลี่ยนระบบการเรียนการสอนของไทยให้นักเรียนนักศึกษาได้ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองนอกห้องเรียนด้วย

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2563 

โพสต์เมื่อ 25 ก.ย. 2563 อ่าน 4419 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)