ก.ค.ศ.เร่งปรับเกณฑ์มาตรฐานตำแหน่งไม่ตัดเสื้อตัวเดียวใส่ทั้งประเทศ



เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2563 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ก.ค.ศ.กำลังจะปรับปรุงเรื่องมาตรฐานตำแหน่ง กับมาตรฐานวิทยฐานะ โดยพิจารณาจากตัวชี้วัดที่แตกต่างกัน ไม่เป็นการตัดเสื้อตัวเดียวแต่ให้ใส่ทุกคน เช่น ตัวชี้วัดมาตรฐานตำแหน่งของครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ที่แต่เดิมกำหนดว่าต้องเขียนเป็นผลงานกระดาษ ซึ่งก็คงไม่เหมาะสม เพราะผลงานครูอาชีวะ ควรออกมาเป็นชิ้นงาน ต้องนำงานมาเสนอ หรือแม้แต่กลุ่มครูการศึกษาพิเศษ ครู กศน. ก็ต้องมีตัวชี้วัดที่แตกต่างกัน ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ได้มีการศึกษาวิจัยเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือยกร่างแก้ไข เพื่อทำประชาพิจารณ์เท่านั้น

“ความตั้งใจในการปรับปรุงมาตรตำแหน่งกับมาตรวิทยฐานะ คือ การประเมินจะต้องไม่ใช้กระดาษ แต่เมื่อทำไปผลปรากฏว่าต้องเสนอผลงานเป็นกระดาษอยู่ดี ซึ่งนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ต้องการให้การประเมินให้ลงไปดูของจริงในห้องเรียนที่ไม่ใช่พิจารณาจากกระดาษ ดังนั้นสำนักงานก.ค.ศ.จึงต้องมาปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินเพื่อดูว่าจะดูร่องรอยการปฏิบัติงานและมีผลงานเชิงประจักษ์ได้อย่างไร เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน”ดร.อัมพร กล่าว 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก FOCUSNEWS วันที่ 2 กันยายน 2563

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้จาก www.focusnews.in.th

โพสต์เมื่อ 2 ก.ย. 2563 อ่าน 10454 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2706]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5606]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)