ส.บ.ม.ท.ออกแถลงการณ์จี้เสมา 1 ลาออก



สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธมศึกษาแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ จี้ "เสมา1" ลาออก ชี้ เพิกเฉยแก้ไขปัญหาการศึกษา-ไม่มีผลงาน ดึงครูร่วมกดดันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) ได้ออกแถลงการณ์ ขอให้มีการปรับเปลี่ยน รมว.ศึกษาธิการ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า ส.บ.ม.ท.ได้ติดตามการบริหาร ศธ.ของนายณัฏฐพล แล้ว เห็นว่าเป็นผู้ที่ขาดความเหมาะสม ขาดความชอบธรรม และไม่มีความไว้วางใจที่จะให้บริหาร ศธ.ต่อไป โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ค.2562 คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ได้เข้าพบนายณัฏฐพล พร้อมทั้งเสนอแนะให้พิจารณาข้อเสนอที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการขอให้คุณครูสอนหนังสืออย่างเดียว, ขอให้เพิ่มเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาให้ครบทุกจังหวัด, ขอให้เพิ่มเงินค่าตอบแทนพิเศษให้ครูที่ทำงานในถิ่นทุรกันดาร, ขอให้เรียกใช้บัญชีผู้สอบขึ้นบัญชีผู้อำนวยการโรงเรียนข้ามจังหวัดได้, ขอให้ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน, ขอให้ปรับเกณฑ์การคัดเลือกนักเรียนเข้ามหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับหลักสูตรที่เรียน และขอให้ดำเนินการให้ทุกโรงเรียนมีนักการภารโรง ซึ่งนายณัฏฐพล ได้รับปากในที่ประชุมว่าจะรีบดำเนินการพิจารณาตามที่สมาคมฯ เสนอแนะ แต่บัดนี้เวลาล่วงเลยมามากกว่าหนึ่งปี นายณัฏฐพล ก็มิได้ดำเนินการใด ๆ หรือแจ้งผลการดำเนินการใด ๆ รวมถึงแจ้งให้ทราบถึงปัญหาอุปสรรคใด ๆ ที่ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ตามที่ได้สัญญาไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามิได้ใส่ใจที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวทั้ง ๆ ที่ปัญหานั้น ๆ เป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนเป็นอย่างยิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า สมาคมฯ เรียกร้องให้นายณัฏฐพล ปฏิบัติตามมติของสภาการศึกษา ที่ได้มีมติให้เพิ่มเขตพื้นที่การศึกษมัธยมศึกษาให้ครบทุกจังหวัด ส่วนที่นายณัฏฐพล ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนว่า หากนักเรียนทำผิดกฎหมาย นายณัฏฐพล ก็สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับนักเรียนนั้น สมาคมฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าการให้สัมภาษณ์เช่นนี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้ที่ขาดจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูเป็นอย่างยิ่ง ที่สำคัญสมาคมฯ ได้ติดตามผลงานการบริหาร ศธ.ของนายณัฏฐพล ในระยะเวลามากกว่าหนึ่งปีมาแล้วไม่พบว่ามีผลงานใด ๆ ที่เป็นการทำให้การศึกษาดีขึ้น ไม่พบว่ามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใด ๆ ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สมาคมฯ เห็นว่า นายณัฏฐพล เป็นผู้ที่ไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่ รมว.ศธ.อีกต่อไป จึงขอเรียกร้องให้ นายณัฏฐพล ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ศธ. ขอให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนให้บุคคลอื่นที่เหมาะสมและมีความรู้ความสามารถด้านการบริหารการศึกษามาปฏิบัติหน้าที่เป็น รมว.ศธ.ต่อไป หากไม่มีการดำเนินการตามข้อเสนอแนะ สมาคมฯ จะร่วมมือกับองค์กรครูอื่น ๆ ทุกองค์กร ดำเนินการเชิญชวนครูทั้งประทศแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในทุกช่องทางเพื่อเรียกร้องให้นายณัฏฐพล พ้นจาก รมว.ศธ.ต่อไป ลงนามในแถลงการณ์โดย นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ
นายก ส.บ.ม.ท.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม 2563

โพสต์เมื่อ 22 ส.ค. 2563 อ่าน 5159 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)