สพฐ.เร่งวิเคราะห์ผลกระทบเพิ่มสพม.ทุกจังหวัด



เลขาธิการกพฐ.เผย เร่งวิเคราะห์ผลกระทบการเพิ่มสพม.ครบทุกจังหวัด เตรียมเสนอให้รมว.ศธ.พิจารณาเร็วๆนี้ ชี้ การเพิ่มหน่วยงานต้องไม่กระทบเงื่อนไขไม่เพิ่มคน ไม่เพิ่มเงิน และไม่เพิ่มสถานที่

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ให้ครบทุก 77 จังหวัดว่า เรื่องนี้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.
ศึกษาธิการ ได้สอบถามมายังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ว่ามีความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร และได้ทำการวิเคราะห์แล้วหรือไม่

เนื่องจากสภาการศึกษามีข้อสรุปให้เพิ่มสพม.ให้ครบทุกจังหวัดจริงแต่การเพิ่มเขตพื้นที่จะต้องอยู่ในเงื่อนไข 3 ประการ คือ ไม่เพิ่มคน ไม่เพิ่มงบประมาณ และไม่เพิ่มสถานที่ ซึ่งขณะนี้สพฐ.อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูลอยู่ โดยคาดว่าเร็วๆนี้จะเสนอให้รมว.ศึกษาธิการพิจารณา เพื่อนำไปสู่การปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ภาพรวมใหญ่

“ขณะนี้เรากำลังวิเคราะห์ ซึ่งแผนที่จะทำเสนอส่งให้รมว.ศธ.พิจารณานั้นเราจะดูผลกระทบภาพรวมวงกว้างว่าหากไม่เพิ่มสพม.จะเป็นอย่างไร หรือเพิ่มสพม.ครบทุกจังหวัดจะมีผลกระทบกับเงื่อนไขดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งหากไม่กระทบก็ต้องวิเคราะห์เพิ่มไปอีกว่าจะต้องมีการเพิ่มสพม.กี่จังหวัดหรือครบทุกจังหวัด เช่น ความสะดวกสบายในการคมนาคม วิเคราะห์จากค่าสัมปสิทธิ์จำนวนโรงเรียน นักเรียน และครู

ซึ่งหากจังหวัดได้มีพื้นที่ห่างไกลกันมากก็ให้จัดตั้งสพม.จังหวัดละ 1 แห่ง ส่วนจังหวัดใดไม่ไกลกันมากก็ให้รวมสองจังหวัดเป็น 1 เขตพื้นที่การศึกษา อย่างไรก็ตามเรากำลังศึกษาเรื่องนี้อย่างสมเหตุสมผล เพราะโครงสร้างเขตพื้นที่ทุกวันนี้ก็มีสพม.ไม่ครบทุกจังหวัด โดยสพม.บางแห่งต้องไปอาศัยโรงเรียนเป็นสถานที่ทำงาน” เลขาธิการกพฐ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 8 กรกฎาคม 2563 

โพสต์เมื่อ 8 ก.ค. 2563 อ่าน 4574 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2703]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5590]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)