ส.บ.ม.ท.วอนพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัคร ครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ เปิดทางลูกจ้างที่ปฏิบัติการสอน ได้สิทธิ์สอบ



นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าตามที่ได้มีการรับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ.2563 โดยการคัดเลือกดังกล่าวได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้รายละเอียดปรากฎตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.6/ว16 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 หลักเกณฑ์ดังกล่าวได้มีการกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิคัดเลือก คือ เป็นพนักงานราชการ ลูกจ้างประจำครูสอนศาสนาอิสลาม วิทยากรอิสลามศึกษา พนักงานจ้างเหมาบริการ ครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณหรือเงินรายได้ของสถานศึกษา ซึ่งทุกตำแหน่งต้องได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าท่ีสอนตามคำสั่งหรือสัญญาจ้างอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกันไม่น้อยกว่าสามปีนับถึงวันสมัครคัดเลือกวันสุดท้ายโดยมีภาระงานการสอนตามประกาศรับสมัคร ทั้งนี้การนับระยะเวลาปฏิบัติการสอนให้นับตั้งแต่วันที่ได้รับวุฒิปริญญาตรีโดยผู้มีอำนาจอนุมัติให้สำเร็จการศึกษาแล้ว นั้น

ส.บ.ม.ท.เห็นว่าเมื่อพิเคราะห์จากคุณสมบัติผู้มีสิทธิคัดเลือกตามประกาศดังกล่าวแล้วจะเห็นได้ว่าบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนรายใดที่จ้างด้วยเงินงบประมาณหรือเงินรายได้สถานศึกษาและได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าท่ีสอนตามคำสั่งหรือสัญญาจ้างอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกันไม่น้อยกว่าสามปีนับถึงวันสมัครคัดเลือกวันสุดท้าย จะเป็นผู้มีคุณสมบัติในการสมัครสอบคัดเลือกตามประกาศดังกล่าวแม้ว่าตามสัญญาจ้างจะระบุให้ปฏิบัติหน้าท่ีอื่นใดเช่นสัญญาจ้างให้ปฏิบัติหน้าท่ีเป็นเจ้าหน้าที่โสตฯลฯ ก็ตาม ทั้งนี้เพราะตามประกาศของ ก.ค.ศ.ใช้คำว่า ”ครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราว”

ส.บ.ม.ท.ได้รับการร้องเรียนจากลูกจ้างชั่วคราวหลายรายที่ไม่ได้เป็นครูอัตราจ้างแต่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าท่ีสอนไม่น้อยกว่าสามปี ว่า ได้ไปสมัครสอบคัดเลือกเป็นครูผู้ช่วยกรณีพิเศษดังกล่าวในบาง กศจ. แต่ปรากฏว่า กศจ.นั้นๆไม่รับสมัครโดยอ้างว่ามิได้เป็นครูอัตราจ้าง ซึ่งการที่ กศจ.ปฏิเสธการรับสมัครด้วยเหตุผลเช่นนี้สุ่มเสี่ยงต่อการถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายหรืออาจถูกฟ้องในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าท่ีเป็นเหตุให้บุคคลภายนอกได้รับความเสียหาย ได้

“ผมขอเรียกร้องให้ กศจ.พิจารณาเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัครให้รอบคอบมิฉะนั้นจะทำให้ผู้มีสิทธิกลายเป็นผู้เสียสิทธิและจะก่อให้เกิดความยุ่งยากและเสียหายตามมา” นายรัชชัยย์กล่าวในที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย 

โพสต์เมื่อ 19 มิ.ย. 2563 อ่าน 11953 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1088]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5684]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)