บิ๊กดาต้าศธ.เสร็จก่อนเปิดเรียน 1 ก.ค.



ครม.เร่งทุกกระทรวงจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า "ณัฏฐพล" เผย หวังใช้ School Management System จากโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ผสมผสานกับข้อมูลศธ. ย้ำ บิ๊กดาต้าศธ.ต้องทำแบบเรียลไทม์

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หารือถึงการจัดทำบิ๊กดาต้า (Big Data) ซึ่งเป็นเรื่องที่นายกฯให้ความสำคัญมากและต้องการให้ทุกกระทรวงได้บูรณการเรื่องการจัดบิ๊กดาต้า เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับหน่วยงานต่างๆทั้งรัฐและเอกชน เนื่องจากรัฐบาลคาดหวังว่าบิ๊กดาต้าจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆให้แก่ประชาชนทั้งเรื่องความเสมอภาคและความยากจน

รมว.ศึกษาธิการ สำหรับในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการจัดทำบิ๊กดาต้านั้น เท่าที่ตนได้ดูศธ.มีการจัดทำฐานข้อมูลการศึกษาพร้อมทุกอย่าง แต่ยังขาดการเชื่อมโยงของข้อมูล รวมถึงการอัพเดทข้อมูลไม่ได้เรียลไทม์ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหากเราจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าแล้วมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องอัพเดทข้อมูลการศึกษาแบบเรียลไทม์ให้ได้ เช่น จำนวนข้อมูลนักเรียนมีการอัพเดทข้อมูลปีละ 2 ครั้งเท่านั้น ซึ่งมองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากข้อมูลนักเรียนจะต้องมีการอัพเดทตลอดเวลา เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเด็กคนไหนหลุดออกนอกระบบการศึกษาบ้างเมื่อไหร่อย่างไร

การจัดทำบิ๊กดาจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเราจะทำระบบ School Management System หรือการบริหารจัดการโรงเรียนมาใช้ เนื่องจากได้มีการพิสูจน์มาแล้วในโรงเรียนหลายพันแห่งจากโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ที่ได้สร้างระบบข้อมูลชื่อว่า School Management System ขึ้น ดังนั้นผมอยากจะนำระบบจากโครงการ CONNEXT ED มาใช้กับฐานข้อมูลของศธ. ซึ่งก็ต้องหารือกันต่อไปว่าทางโครงการ CONNEXT ED จะสามารถบริจาคหรือมอบให้ศธ.ได้หรือไม่ โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ทีมงานของผมเข้าไปตรวจสอบเรื่องการจัดทำฐานข้อมูลศธ.แล้ว

ทั้งนี้เชื่อว่าระบบบริหารจัดการโรงเรียนหากได้มีการผสมผสานข้อมูลระหว่างศธ.และเอกชนที่เคยทำมาแล้ว เราจะได้ความคุ้มค่าเรื่องการจัดทำฐานข้อมูลอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามการจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าผมพยายามจะทำให้เสร็จก่อนเปิดภาคเรียน 1 ก.ค.นี้นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังย้ำเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 ให้มีประสิทธิภาพและเกิดความโปร่งใส


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2563 

โพสต์เมื่อ 9 มิ.ย. 2563 อ่าน 6825 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5582]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2420]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)