"บิ๊กตู่" เร่งศธ.เดินหน้าลุยปฎิรูปการศึกษา



รมว.ศึกษาธิการ ถก นักการศึกษาภาคเอกชน วางแผนทางยกระดับการศึกษาหลังพ้นวิกฤตโควิด เผย นายกฯ สั่งศธ.เร่งเดินหน้าปฎิรูปการศึกษาให้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้หารือกับนักการศึกษาของภาคเอกชน เพื่อวางแผนการขับเคลื่อนการศึกษาอย่างจริง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ฝากศธ.ให้เร่งผลักดันการปฎิรูปการศึกษาให้สำเร็จโดยเร็ว ดังนั้นหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 พ้นวิกฤต ตนจะเดินหน้าปฎิรูปการศึกษาอย่างเต็มที่

โดยวิกฤตของโรคระบาดทำให้ตนได้เห็นและค้นพบอะไรหลายอย่างที่จะต้องเตรียมความพร้อมและรับมือกับระบบการศึกษาไทย เพื่อวางแนวทางหากต้องเจอกับวิกฤตลักษะนี้ในอนาคต ซึ่งตนไม่อยากให้เด็กต้องหยุดการเรียนรู้ไปพร้อมกับสถานการณ์วิกฤตของประเทศไทยและทั่วโลก แต่เราจะวางแนวทางอย่างไรได้บ้างกับการเกิดวิกฤตต่างๆที่จะช่วยให้เด็กมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องแม้ไม่ได้มาเรียนที่โรงเรียน

“หลังพ้นวิกฤตโควิดผมเปิดรับฟังความคิดจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นรัฐหรือเอกชน เพื่อเข้ามาช่วยกันวางแผนการศึกษาสำหรับโลกอนาคต เพื่อรับมือกับวิกฤตต่างๆที่จะเกิดขึ้น เพราะขณะนี้ผมได้เร่งเดินหน้ายกระดับการเรียนอาชีวศึกษาแล้วในช่วงโควิด และการพัฒนาครู เนื่องจากครูหลายคนเริ่มคุ้นเคยกับเทคโนโลยีและระบบการเรียนการสอนผ่านออนไลน์แล้ว

ดังนั้นก็ต้องมาดูเรื่องการลงทุนด้านการศึกษาต่อในอนาคตว่าจะมีทิศทางใดบ้าง เพื่อมุ่งประโยชน์ให้เกิดขึ้นต่อเด็กและครู โดยเฉพาะเรื่องการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ ซึ่งแม้จะปรับปรุงหลักสูตรใหม่แล้วแต่ผมคิดว่าเรายังต้องปรับเพิ่มมากกว่าที่เราคิดวางแผนกันไว้ เนื่องจากสถานการณ์ของโลกเปลี่ยนแปลงไปแล้วทั้งโรคระบาดและเทคโนโลยี” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2563 

โพสต์เมื่อ 9 มิ.ย. 2563 อ่าน 6691 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)