ศบค.เช็กเสียงใช้มาตรการเตรียมความพร้อมฯก่อนตัดสินใจเปิดโรงเรียน ไฟเขียวให้สพฐ.จัดสอบได้



ศบค.เช็กเสียงใช้มาตรการเตรียมความพร้อมฯก่อนตัดสินใจเปิดโรงเรียน ไฟเขียวให้สพฐ.จัดสอบได้

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการนำเสนอเรื่องการเปิดโรงเรียน ต่อ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดยในส่วนของการบริหารการศึกษาช่วงวิกฤตนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้มีการทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินสถานการณ์กับทางสาธารณสุข และ ศบค. ซึ่งในการนำเรื่องการพิจารณาผ่อนปรนการเปิดโรงเรียนเสนอขึ้นไป ศบค.ได้พิจารณาถึงเหตุผลต่าง ๆ และได้เห็นมาตรการแนวทางที่ชัดเจนของ ศบค. จึงมอบกระทรวงศึกษาธิการนำแนวทาง มาตรการต่าง ๆ ไปเผยแพร่ให้สถานศึกษาดูว่า จะสามารถทำได้หรือไม่ และต้องมีการปรับปรุงอะไร อย่างไร โดยมีสาระสำคัญเรื่องการบริหารจัดการเข้าเรียน การเหลื่อมเวลา ซึ่งเมื่อสถานศึกษาเห็นมาตรการแล้วก็จะเห็นภาพว่า มาตรการที่จะทำให้การเปิดการเรียนการสอนช่วงวิกฤตได้คืออะไร เพราะเราหวังว่าการเปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนน่าจะเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด เพราะฉะนั้น New Nomal ของการเปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนน่าจะเป็นตามมาตรการของ ศบค. ใครที่มีข้อติดขัด หรือ ทำไม่ได้ ก็ให้นำเสนอมาว่าจะทำอย่างไรจึงจะสอดคล้องกับมาตรการดังกล่าว

“ถ้าโรงเรียนเห็นมาตรการแล้ว คิดว่าสามารถทำได้ก่อนวันที่ 1 ก.ค.ก็สามารถเสนอแนวทางมาได้ที่หน่วยงานต้นสังกัด ส่วนจะเป็นโรงเรียนไหนบ้างตอนนี้ยังตอบไม่ได้ สำหรับการประเมินโรงเรียนว่าจะเปิดเรียนได้เมื่อไหร่ ต้องให้คณะกรรมการสถานศึกษานำมาตรการของ ศบค.ไปดูว่า จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ แล้วเสนอมา แต่อย่างไรก็ตามโดยหลักการคงไม่ได้ให้ทยอยเปิดโรงเรียน จะต้องเป็นการพิจารณาเป็นกลุ่มภาพรวม”รมว.ศึกษาธิการกล่าวและว่า นอกจากนี้ วันนี้ ศคบ.ยังได้พิจารณาเรื่องการจัดสอบคัดเลือกนักเรียนชั้น ม.1 และ ม. 4 รวมถึงการสอบคัดเลือกครูและผู้บริหารในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) โดยให้ดำเนินการจัดสอบได้ แต่ต้องมีความเข้มงวดเรื่องการรักษาระยะห่างและการป้องกันทางสาธารณสุข


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก FOCUSNEWS วันที่ 29 พฤษภาคม 2563

ฝากติดตามข่าวสารได้ที่  www.focusnews.in.th

โพสต์เมื่อ 29 พ.ค. 2563 อ่าน 12837 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)