เตรียมเผยแพร่ผังข้อสอบ"ตั๋วครู"ผ่านเว็บไซต์



คุรุสภา เตรียมเผยแพร่ผังข้อสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูผ่านเว็บไซต์

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภาในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เปิดเผยว่า ตามที่คณะอนุกรรมการฯ ได้ยกร่างหลักเกณฑ์การทดสอบประเมินความรู้ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่จะมีการกำหนดวิชาที่จะต้องทดสอบใน 5 หมวดวิชา

คือ 1.หมวดทักษะภาษาไทย 2.หมวดทักษะภาษาอังกฤษ 3.หมวดทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) เพื่อการศึกษา 4.หมวดความรู้ทางวิชาชีพครู และ 5.หมวดความรู้วิชาเอกนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสถาบันการผลิตครูต่างๆ พบว่า หลายฝ่ายเห็นด้วยกับการดำเนินการ

พร้อมทั้งมีข้อเสนอแนะให้การออกข้อสอบ ว่า เรื่องความรู้ด้านวิชาการยังคงมีความสำคัญ แต่ควรออกข้อสอบที่เน้นเรื่องสมรรถนะด้วย เพื่อที่จะให้สอดคล้องกับการยกร่างหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานใหม่ ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังดำเนินการ อีกทั้งหากเราออกข้อสอบให้เน้นเรื่องวัดสมรรถนะทางสถาบันผลิตครูจะต้องปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องตามกันไป

ทั้งนี้เมื่อได้ผลการรับฟังความคิดเห็นมาแล้ว ทางคณะอนุกรรมการก็จะนำความคิดเห็นต่างๆ ไปจัดทำผังข้อสอบ หรือ Test Blueprint เพื่อที่ให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) นำไปออกข้อสอบที่จะใช้ทดสอบต่อไป อย่างไรก็ตาม คุรุสภาจะนำผังข้อสอบเผยแพร่ทางเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ที่จะเข้ารับการทดสอบได้ศึกษาแนวทางของข้อสอบก่อนจะทดสอบจริง

สำหรับกลุ่มที่จะเข้ารับการทดสอบครั้งแรก คือ กลุ่มผู้ที่จะจบการศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) และนักศึกษาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ในปีการศึกษา 2563 นั้น ขณะนี้คุรุสภาได้ทำการสำรวจข้อมูลแล้ว พบว่า มีจำนวนประมาณ 7,000 คน และได้จัดกลุ่มวิชาเอกที่จะต้องทดสอบครั้งแรกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งพบว่าไม่มีความหลายหลาก เนื่องจากเป็นกลุ่มนักศึกษา ป.บัณฑิตและป.โทจึงสามารถบริหารจัดการได้


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2563 

โพสต์เมื่อ 18 พ.ค. 2563 อ่าน 3837 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)