ส.บ.ม.ท.เสนอให้เรียกบรรจุครูผู้ช่วยที่ขึ้นบัญชี ก่อนเปิดสอบรอบใหม่



นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการแถลงข่าวว่าจะดำเนินการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยกรณีทั่วไปของ สพฐ. โดยจัดสอบระหว่างวันที่ ๒๙-๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๓ โดยมีตำแหน่งว่างมากกว่าสองหมื่นอัตรา นั้น ตนเห็นว่าเป็นข่าวดีของโรงเรียนต่างๆที่ขาดแคลนอัตรากำลังครู อย่างไรก็ตามเมื่อ ปี ๒๕๖๑ ได้มีการสอบบรรจุครูผู้ช่วยไปแล้ว และได้มีการขึ้นบัญชีไว้ ๒ ปี โดยบัญชีดังกล่าวจะหมดลงในเดือนกันยายน ๒๕๖๓ นี้

ดังนั้น เพื่อความเป็นธรรมของผู้สอบขึ้นบัญชีไว้และเพื่อประโยชน์ของโรงเรียน จึงเห็นควรเรียกบรรจุจากผู้ที่สอบขึ้นบัญชีไว้เดิมเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยเสียก่อน หากยังมีอัตราว่างเหลือก็จึงประกาศสอบบรรจุเพิ่มเติมในเดือนตุลาคม ๒๕๖๓ นอกจากนี้โดยปกติแล้ว สพฐ. มีอัตราว่างของครูผู้ช่วยที่ทดแทนผู้เกษียณอายุราชการเมื่อปี ๒๕๖๑ – ๒๕๖๒ เป็นจำนวนมาก และตามแผนแล้วในเดือนเมษายน ๒๕๖๓ นี้ก็จะต้องเรียกบรรจุครูผู้ช่วย เพื่อไปบรรจุในโรงเรียนที่ขาดแคลนอัตรากำลังครูและสามารถปฏิบัติหน้าที่สอนได้ทันในเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๓

แต่เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา – ๒๐๑๙ จึงทำให้ไม่ได้มีการเรียกบรรจุผู้สอบขึ้นบัญชีไว้ ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา – ๒๐๑๙ ทุเลาลง ข้าราชการส่วนใหญ่สามารถไปปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ และวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ โรงเรียนก็จะเปิดทำการสอน

ดังนั้นจึงขอความอนุเคราะห์ สพฐ. ได้ให้โอกาสผู้ที่สอบได้และขึ้นบัญชีไว้แล้วโดยการเรียกบรรจุครูผู้ช่วยจากผู้ที่สอบได้ขึ้นบัญชีไว้ เพื่อให้โรงเรียนได้มีอัตรากำลังเพียงพอในการจัดการเรียนการสอน ไม่ต้องรอไปถึงเดือนตุลาคม ๒๕๖๓ และยังเป็นการประหยัดงบประมาณในเรื่องการสอบบรรจุอีกมาก การเรียกบรรจุช่วงเวลานี้จะยังจะทำให้โรงเรียนได้มีอัตรากำลังเพื่อไปช่วยในเรื่องการจัดการเรียนการสอน ON LINE อีกด้วย

“การประกาศแผนการสอบบรรจุครูผู้ช่วยในเดือนตุลาคม ๒๕๖๓ ในขณะนี้ โดยที่มีผู้ขึ้นบัญชีไว้อยู่แล้วและอัตราว่างในปัจจุบันก็มีอยู่นั้น ก็เท่ากับเป็นการประกาศยกเลิกการขึ้นบัญชีทั้งๆที่บัญชีดังกล่าวยังไม่หมดอายุ จึงสุ่มเสี่ยงต่อการถูกกล่าวหาว่าเป็นการดำเนินการที่ขัดกับหลักความชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อีกด้วย” นายรัชชัยย์ฯ กล่าวในที่สุด
 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.)

โพสต์เมื่อ 16 พ.ค. 2563 อ่าน 15217 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)