ด่วนที่สุด! สพฐ.แจ้งให้ครูทุกโรงเรียนเข้ารับการอบรมออนไลน์ฟรี หลักสูตรการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสำหรับครู Coding for Teacher (C4T)



สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดอบรมออนไลน์หลักสูตรอบรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสำหรับครู Coding for Teacher (C4T) โดยมีวัตุประสงค์เพื่อมุ่งนั้นการเรียนการสอนให้นักเรียนมีทักษะที่สำคัญ ในการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ พื้นฐานความคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) พื้นฐานความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) และพื้นฐานการรู้เท่าทันสื่อและข่าวสาร (Media and Information Literacy) ซึ่งทักษะพื้นฐานเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ ที่นักเรียนควรได้รับการปลูกฝัง ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษา เพื่อเป็นรากฐานของการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพิ่มศักยภาพและนวัตกรรมที่จะนำไปสู่การพัฒนาประเทศ

สพฐ.และ สสวท.จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนครูระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาที่รับผิดชอบสอนวิชาวิทยาการคำนวณและสนใจสมัครเข้าร่วมการอบรมออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2563 และอบรม ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม -30 มิถุนายน 2563 ผ่านช่องทาง https:/teacherpd.ipst.ac.th โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้

- ผู้เข้าอบรมสามารถเลือกอบรมได้มากกว่า 1 หลักสูตร
- สมัครสมาชิกและอบรมโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ผ่านเว็บไซต์ https:/teacherpd.ipst.ac.th
- ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับวุฒิบัตร ที่สมารถจัดพิมพ์ด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์อบรม

การลงทะเบียนเรียนหลักสูตร C4T online ของครูในโรงเรียนสังกัด สพฐ.

หลักสูตร C4T online มีจำนวน 4 หลักสูตร จำแนกตามช่วงชั้น ได้แก่

  • ระดับประถมศึกษาตอนต้น
  • ระดับประถมศึกษาตอนปลาย
  • ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
  • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 -15 พฤษภาคม 2563 และเริ่มเรียนรู้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 30 มิถุนายน 2563 ครู 1 คน สามารถลงทะเบียนเรียนได้พร้อมกันมากกว่า 1 หลักสูตร เมื่อเรียนจบหลักสูตรและผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 จะได้ร้วุฒิบัตรการอบรมจากระบบ การประเมินจะมุ่งเนการประเมินเพื่อพัฒนาซึ่งครูที่เข้ารับการอบรมสามารถพัฒนาตนเองและทำแบบวัดระหว่างเรียนซ้ำได้ตามความต้องการของตนเอง

โดยครูที่ผ่านการอบรมหลักสูตร C4T online จะสามารถสมัครเข้ารับการอบรมในหลักสูตรอื่นที่เกี่ยวข้องกับ Coding ของ สพฐ. และ สสวท. ต่อไป ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจตามนโยบายของโรงเรียนแต่ละประเภท สพฐ.จึงมีแนวปฏิบัติ ดังนี้

1. โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล

1.1 ครูที่รับผิดชอบรายวิชาวิทยาการคำนวณทุกคน
1.2 ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทุกคน
1.3 ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นที่สนใจในการบูรณาการวิทยาการคำนวณเข้ากับการจัดการเรียนรู้ของตนเอง

หมายเหตุ จำนวนครูที่เข้ารับการอบรมตามข้อ 1.1 1.2 และ 1.3 และมีผลการประเมิน "ผ่านการอบรม" อย่างน้อย 1 หลักสูตร ต้องรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนครูในสถานศึกษา

2. โรงเรียนศูนย์ HCEC (Human Capital Excellence Center)

2.1 ครูที่รับผิดชอบรายวิชาวิทยาการคำนวณทุกคน
2.2 ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทุกคน
2.3 ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นที่สนใจในการบูรณาการวิทยาการคำนวณเข้ากับการจัดการเรียนรู้ของตนเอง

3. โรงเรียนทั่วไป

3.1 ครูที่รับผิดชอบรายวิชาวิทยาการคำนวณทุกคน
3.2 ครูที่รับผิดชอบรายวิชาอื่นที่สนใจในการบูรณาการวิทยาการคำนวณเข้ากับการจัดการเรียนรู้ของตนเอง

เมื่อระบบลงทะเบียนปิดลงในวันที่ 15 พฤษภาคม สพฐ. จะส่งข้อมูลการลงทะเบียน ให้ทุกเขตพื้นที่การศึกษา และข้อมูลการจบหลักสูตรของครูในเขตพื้นที่เป็นระยะ เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับการวางแผนดำเนินงาน กำกับ ติดตาม และให้ข้อเสนอแนะครูจากสถานศึกษาในสังกัด โดยครูที่ผ่านการอบรมหลักสูตร C4T online จะสามารถสมัครเข้ารับการอบรมหลักสูตรอื่นที่เกี่ยวข้องกับ Coding ของ สพฐ.และ สสวท.ต่อไป

 

โพสต์เมื่อ 2 พ.ค. 2563 อ่าน 49183 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2710]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5631]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)