ครม.ตัดงบลงทุนปี64 ทุกกระทรวง 50% ชี้ไม่กระทบการบริหารจัดการการศึกษา



ครม.ตัดงบลงทุนปี64ทุกกระทรวง50%ไม่กระทบศธ.
รมว.ศึกษาธิการ ถก ครม. ให้ตัดงบลงทุนปี 64 ทุกกระทรวง 50% ชี้ไม่กระทบการบริหารจัดการการศึกษา ขณะนี้ "วิษณุ" เชื่อมั่น ศธ.จะขับเคลื่อนการเรียนการสอนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปพิจารณาการจัดสรรงบประมาณปี 2564 ใหม่ โดยงบประมาณที่เป็นงบลงทุนจะต้องปรับลดลง 50% ส่วนงบที่เกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนา การเดินทางไปดูงานต่างประเทศให้ปรับลดลงอีก 25% และงบประมาณอื่นๆก็ให้พิจารณาตามความเหมาะสมแต่ต้องไม่กระทบกับเงินอุดหนุนและงบเงินเดือน

โดยในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตนคิดว่าการบริหารจัดการงบประมาณปี 64 ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมา ศธ.ก็ดำเนินการปรับงบประมาณ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับการใช้จ่ายอยู่แล้ว ดังนั้นภาพรวมของงบประมาณทั้งหมดศธ.สามารถบริหารจัดการในการขับเคลื่อนงานการศึกษาไปได้อย่างแน่นอน โดยไม่ให้เกิดผลกระทบ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเด็นนมโรงเรียนที่จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับการเลื่อนเปิดภาคเรียนเป็นวันที่ 1 ก.ค.นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากศธ.ไม่ได้ลดจำนวนวันเรียน ดังนั้นหากโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ไม่ได้มีนักเรียนมาโรงเรียนจึงเป็นหน้าที่ขององค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ต้องบริหารจัดการส่งนมโรงเรียนไปที่บ้านของนักเรียน

นอกจากนี้ตนยังได้พบกับ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลงานของศธ. เพื่อชี้แจงการจัดการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ให้ดร.วิษณุรับทราบถึงรายละเอียดและขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ โดย ดร.วิษณุ เชื่อมั่นว่าศธ.จะบริหารจัดการการเรียนในรูปแบบนี้ได้เป็นอย่างดี

เพราะมีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลาจึงไม่น่ามีปัญหาหรืออุปสรรคอะไร ขณะที่สำนักงบประมาณก็สอบถามตนเช่นกันว่า การจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์มีค่าใช้จ่ายใดเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งตนก็ได้ชี้แจงไปว่าศธ.สามารถเกลี่ยงบประมาณภายในหน่วยงานมาบริหารจัดการได้


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 15 เมษายน 2563 

โพสต์เมื่อ 15 เม.ย. 2563 อ่าน 10263 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)