"สพฐ." วางปฎิทินการเลื่อนเปิดเทอม เทอมแรก 1ก.ค.-30พ.ย.63 / เทอม 2 วันที่ 1ธ.ค.63- 30เม.ย.64



นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีกาาหารือเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการศึกษาออนไลน์ เนื่องจาก สพฐ.ไม่ต้องการให้ผู้ปกครองมีความกังวลใจ ดังนั้นเราจะต้องประกาศขั้นตอนของการเลื่อนเปิดภาคเรียน ว่ามีอะไรบ้าง โดยเฉพาะการจัดทำปฏิทินเปิดภาคเรียนจากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 15 พฤษภาคมเป็น วันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งมีกำหนดการเปิดภาคเรียนมีระยะเวลา 4 เดือน ดังนั้นเมื่อเลื่อนเปิดภาคเรียน ทำให้ภาคเรียนที่ 1 จะครบกำหนดการ เปิดเรียนวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยจะไม่มีการปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือนตุลาคม และเริ่มเรียนภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 ธันวาคม ไปจนถึง 30 เมษายน 2564 ทั้งนี้หากโรงเรียนใดอยากให้เด็กมีเวลาได้หยุดพัก ก็สามารถบริหารจัดการจัดวันหยุดเรียน และสอนชดเชยในวันเสาร์และอาทิตย์ได้ อยู่ที่การบริหารจัดการของแต่ละโรงเรียน แต่ทั้งนี้จะต้องยึดการเรียนการสอนให้ครบตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเร็วๆ นี้สพฐ.จะประกาศปฏิทินเรื่องการเปิดภาคเรียนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม.4 นั้น กำหนดการรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 2-13 พฤษภาคม โดยปัญหาการรับนักเรียนที่ สพฐ.มีความกังวลในขณะนี้ คือ มีโรงเรียนจำนวนหนึ่งที่มีผู้สมัครเข้าเรียนมากกว่าจำนวนแผนรับนักเรียน ซึ่งโรงเรียนกลุ่มนี้มีประมาณ 100 กว่าแห่งและเป็นโรงเรียนดังที่มีศักยภาพสูง ซึ่งโรงเรียนกลุ่มนี้ตนกังวล ว่า หากให้มีการจัดสอบออนไลน์จะเกิดความไม่เท่าเทียม และเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบเกิดขึ้น ดังนั้นในกลุ่มโรงเรียนจำนวนนี้ สพฐ.คิดว่าจะรอประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสอีกครั้ง หากสถานการณ์คลี่คลายลงอาจจะต้องกำหนดวัดจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการสอบ ซึ่งจะต้องเข้มงวดเรื่องมาตรการป้องกันไวรัสโควิดด้วย เช่น จัดสถานที่สอบให้ห่างกัน 2 เมตร social distancing และสวมหน้ากากอนามัยในการสอบ เป็นต้น


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2563

ภาพจากการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference "ผอ.สพท.ทั่วประเทศ ครั้งที่ 3/2563" 

โพสต์เมื่อ 10 เม.ย. 2563 อ่าน 11064 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2727]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5679]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)