พิษโควิด-19 สพฐ.เล็งเลื่อนเปิดเทอมภาคเรียน 1/2563 ถ้าสถานการณ์ระบาดยังไม่น่าไว้ใจ



นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาศ กพฐ.) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ในส่วนของสถานศึกษาสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า เนื่องจากขณะนี้โรงเรียนทุกแห่ง สังกัด สพฐ.อยู่ระหว่างปิดภาคเรียนแล้ว ดังนั้นตนคาดว่าสถานการณ์น่าจะควบคุมได้อย่างเรียบร้อย และไม่น่ามีปัญหาอะไร อีกทั้ง สพฐ.ยังได้ออกมาตรการการป้องกันแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาให้สถานศึกษาทั่วประเทศยึดเป็นแนวปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แล้ว โดยไม่มีการอนุญาตไปให้ไปราชการในต่างประเทศ หรือผู้ที่ไปต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศกลุ่มเสี่ยงก่อนมีประกาศของ สธ.จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ทั้งนี้ สพฐ.ยังได้ตั้งศูนย์โควิด-19 ขึ้นโดยมีนายสนิท แย้มเกษร รองเลขาฯ กพฐ.เป็นประธาน โดยศูนย์แห่งนี้จะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลร่วมกับ สธ.และเฝ้าระวังสถานการณ์ของโรคนี้อย่างใกล้ชิด เพราะไม่แน่ใจว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดภาพรวมของประเทศจะควบคุมได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงรุนแรงและไม่ดีขึ้นก็เป็นไปได้ว่าจะต้องมีการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือนพฤษภาคมปีการศึกษา 2563 ออกไปก่อน หรือจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์แทน ส่วนนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลก็อาจจะรวมกลุ่มจัดการเรียนการสอนนอกสถานที่ต่อไป

“ทั้งนี้ในส่วนของการรับนักเรียนเพื่อศึกษาต่อในระดับชั้นต่างๆ นั้น ผมได้มีการกำชับให้มีจัดการตามมาตรการการป้องกัน อีกทั้งการรับนักเรียนจะมีนักเรียนเพียงบางชั้นเรียนเท่านั้นไม่ได้มาครบทุกคน และในส่วนของผู้ปกครองเองก็ดูแลบุตร หลานของตัวเองอย่างเต็มที่ ดังนั้นผมจึงคิดว่าสามารถดำเนินการการรับนักเรียนต่อไปได้ เพราะหากเลื่อนอาจจะส่งผลกระทบหลายด้าน”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563 

โพสต์เมื่อ 11 มี.ค. 2563 อ่าน 19020 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2704]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5594]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2422]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)