เคาะแล้ว!! เปิดสอบ "ป.บัณฑิต" รุ่นแรกตุลาฯนี้



"บอร์ดคุรุสภา"เห็นชอบหลักเกณฑ์ประเมินตั๋วครู เน้นจรรยาบรรณวิชาชีพ เปิดสอบ"ป.บัณฑิต"รุ่นแรกต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 3563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เห็นชอบร่าง ประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ซึ่งตนได้กำชับ ว่า การทดสอบขอให้ครอบคลุม ตรงตามสาขาการสอน รวมถึงขอความชัดเจน ในเรื่องของครูต่างประเทศ ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หากสอบผ่านมาตรฐานความเป็นครูได้จะได้รับใบอนุญาตฯ ในการสอน

 

นอกจากนี้ ตนยังได้ย้ำให้ทางคุรุสภา พิจารณามาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู ซึ่งต้องเชื่อมโยงกับการให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่ต้องมีความเข้มข้น รวมถึงประสานกับสถาบันผลิตครู ซึ่งปลายเดือนมีนาคม นี้ ตนจะเชิญผู้บริหารสถาบันผลิตครู เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ แม้สถาบันผลิตครู อยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แต่การทำงานก็ยังต้องเชื่อมต่อกับ ศธ.ดังนั้น จึงต้องมีการหารือกัน เพื่อสร้างความเข้าใจ

"ส่วนตัวมีโจทย์สำคัญที่คิดว่าเรื่องจิตวิญญาณความเป็นครู ไม่ได้มีปัญหา แต่เรื่องการปรับหลักสูตรผลิตครูเพื่อเตรียมทักษะความพร้อมรองรับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หากทำการสอนแบบเดิมก็จะมีข้อจำกัด ทำให้เด็กที่จบออกมาไม่มีความพร้อมในการปรับตัว" รมว.ศธ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก แนวหน้า วันพุธ ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2563

โพสต์เมื่อ 4 มี.ค. 2563 อ่าน 9476 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5633]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)