บอร์ดคุรุสภา หารือมาตรฐานจรรยาบรรณครู ชี้เชื่อมโยงกับเบ้าหลอมการผลิตครู



นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ในที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ได้มีการหารือถึงเรื่องมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู ซึ่งตนเห็นว่าการขอและต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะต้องเชื่อมโยงกับมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู รวมถึงเชื่อมต่อกับสถาบันผลิตครูด้วย โดยปลายเดือนมีนาคมนี้ คุรุสภาจะหารือร่วมกับสถาบันผลิตครู ในการวางแผนการผลิตพัฒนาครูให้ตรงกับความต้องการ พร้อมกับตั้งเป้าคุณสมบัติครูผู้สอนที่คาดหวังในอนาคตว่าจะต้องมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ เทคโนโลยีสารสนเทศ และทักษะดิจิทัล เพราะสิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้ตนคิดว่าโจทย์ที่มอบให้สถาบันผลิตครูที่จะต้องไปดำเนินการนั้นคือ หลักสูตรการเรียนการสอนของนักศึกษา ซึ่งเรื่องจิตวิญญาณครูไม่ได้เป็นอุปสรรคของการเป็นครู แต่ขณะนี้ความรู้ความสามารถที่ครูยุคใหม่จะต้องมีและต้องเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงของโลกมากกว่า เพราะหากครูยังจัดการเรียนการสอนแบบเดิมๆก็จะส่งผลให้มีข้อจำกัดของผู้เรียน เนื่องจากเด็กจะไม่รู้จักการปรับตัวกับโลกภายนอกว่าเป็นอย่างไร

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือเรื่องหลักเกณฑ์การทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่จะเริ่มใช้กับนิสิต นักศึกษา สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ปีการศึกษา 2562 ด้วย ซึ่งตนก็ได้เน้นย้ำเรื่องความชัดเจนของการทดสอบในกรณีของครูต่างชาติ ที่จะต้องมาสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพใช้สำหรับสอนวิชาภาษาอังกฤษ ว่าจะต้องมีการดำเนินการอย่างไร หรือจะมีแนวทางที่จะอำนวยความสะดวกได้อย่างไรบ้าง

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2563 

โพสต์เมื่อ 4 มี.ค. 2563 อ่าน 4075 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)