ตั้งทีมวิเคราะห์ข้อมูลครูทั้งระบบ



ตั้งทีมวิเคราะห์ข้อมูลครูทั้งระบบ
ก.ค.ศ.ตั้งทีมร่วม อว.-สพฐ.-คุรุสภา วิเคราะห์ข้อมูลครูทั้งระบบ หวังใช้แก้ปัญหาการผลิตครูขาดและเกินอัตรากำลัง

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวถึงกรณีที่สังคมมีข้อกังวลจำนวนครูที่จะเกษียณอายุราชการที่จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี และอาจจะส่งผลถึงนักเรียนเนื่องจากครูขาด ทำให้มีครูไม่ครบชั้นเรียน ว่า ประเด็นดังกล่าว นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีความห่วงใยเช่นกันว่า การผลิตครูจะเกินความจำเป็นและความต้องการหรือผลิตได้เพียงพอหรือไม่

ดังนั้น รมว.ศธ.จึงได้มอบหมายให้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาเรื่องนี้ขึ้น 1 ชุดประกอบด้วยผู้แทนจาก ก.ค.ศ. คุรุสภา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่เป็นผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลครูที่อยู่ในระบบทั้งหมดว่า มีความต้องการมากน้อยในจำนวนเท่าไหร่ รวมถึงสาขาใดบ้างที่ขาดแคลนอัตรากำลังครู ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลที่วิเคราะห์อย่างชัดเจนแล้วฝ่ายผลิตครูจะนำข้อมูลไปใช้ในการผลิตได้ตรงตามความต้องการ โดยคาดว่าจะวิเคราะห์ข้อมูลแล้วเสร็จภายในเร็วๆ นี้

“ทั้งนี้ในส่วนของ ก.ค.ศ.มีฐานข้อมูลของครูที่จะเกษียณอายุราชการ แต่ละปีที่ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีการระบุถึงวิชาเอกของครูด้วย อีกทั้งจำนวนครูจะต้องสอดคล้องกับจำนวนนักเรียน ซึ่งในปัจจุบันจำนวนการเกิดของประชากรลดลง แม้ว่าครูจะเกษียณอายุราชการมาก แต่เมื่อเทียบกับจำนวนผู้เรียนแล้ว ครูก็ยังคงเพียงพอในระบบ”เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 

โพสต์เมื่อ 24 ก.พ. 2563 อ่าน 5613 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)