กศน.เสนอขอใช้พื้นที่ รร.ที่ถูกยุบเป็นศูนย์การเรียนทุกช่วงวัย



กศน.เสนอขอใช้พื้นที่ในโรงเรียนขนาดเล็กที่ยุบรวม และยุบเลิก มาจัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ทุกช่วงวัย

กศน.เล็งของบจัดการเรียนผู้พิการเพิ่ม ผุดใช้พื้นที่ร.ร.ถูกยุบ เป็นศูนย์การเรียนทุกช่วงวัย กศน.

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) ครั้งที่ 1/2563 ที่มีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมให้ข้อเสนอแนะการพัฒนางาน กศน. ทั้งพัฒนาครู และพัฒนาการเรียนการสอน ให้มีคุณภาพ รวมทั้ง นายณัฏฐพล ย้ำให้มีการประสานการทำงานในภาพรวม และรับฟังแนวคิดจากทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนากรรจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ กศน. เองอยู่ระหว่างการจัดทำยุทธศาสตร์ การพัฒนา กศน. ซึ่งตนได้ลงพื้นที่ไปสัมผัสการทำงานของ กศน.ในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อให้ทราบรายละเอียด สามารถพัฒนาการเรียนการสอนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

รมช.ศธ.ส่วนความคืบหน้าการจัดทำหลักสูตรกัญชาและกัญชงศึกษา นั้น ในที่ประชุมไม่ได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าว แต่กศน.ได้ดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว และพร้อมจะเริ่มใช้กับผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัด กศน. ในปีการศึกษา 2563 นี้

ด้านนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า ตนได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ในปี 2562 และรายงานแผนยุทธศาสตร์การดำเนินงานในปี 2563 ซึ่งจะเน้นสนองนโยบายรัฐบาล ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้คนไทยได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ตลอดทุกช่วงวัย สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ขณะเดียวกันที่ประชุมยังรับทราบ แผนการดำเนินงานซึ่ง ทางกศน. ได้จัดทำข้อเสนอ เพิ่มค่าใช้จ่ายในการจัดเรียนการสอนในส่วนของผู้พิการ อาทิ ค่าเดินทางของครู ผู้พิการ คำนวณไว้เบื้องต้นอยู่ที่ 2,400 บาทต่อเดือน ค่าอุปกรณ์การเรียนการสอน รวมถึงค่าหนังสือสำหรับผู้พิการ ค่ากิจกรรมการฝึกอาชีพ ฯลฯ

“ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งจำเป็น หากดำเนินการจัดทำรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.รับทราบ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป นอกจากนี้ ยังรายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงการเสนอขอใช้พื้นที่ในโรงเรียนขนาดเล็กที่ยุบรวม และยุบเลิก มาจัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ทุกช่วงวัยของกศน. ซึ่งรัฐมนตรีว่าการศธ. เองก็เห็นด้วย และอยากให้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้มากที่สุด” เลขาธิการ กศน. กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก แนวหน้า วันจันทร์ ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

 

โพสต์เมื่อ 4 ก.พ. 2563 อ่าน 9334 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5617]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)