หลักสูตรใหม่ใกล้เสร็จสมบูรณ์เน้นดึง"ศักยภาพเด็ก"



หลักสูตรแกนกลางใหม่ ใกล้เข้ารูป ปรับเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ อิงมาตรฐานสากล เน้นพัฒนาเด็กตามศักยภาพและความถนัดของตัวเองที่ไม่เหมือนกัน แนะครูจะต้องปรับกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนใหม่ เพื่อดึงศักยภาพเด็กให้ออกมา

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ 2551 ว่า ขณะนี้คณะกรรมการการปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าวได้เปลี่ยนเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างปรับแก้ไขหลักสูตรให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นจะเสนอให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาอีกครั้ง โดยหลักสูตรฐานสมรรถนะในหลักการเบื้องต้นเกือบจะมีความสมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว เหลือเพียงเก็บข้อมูลรายละเอียดในกลุ่มสาระวิชาการเรียนรู้หลักเท่านั้น อีกทั้งการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครั้งนี้ ถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่หลังจากไม่ได้ปรับมานานตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 เนื่องจากปัจจุบันโลกและเทคโนโลยีปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า สำหรับหลักสูตรฐานสมรรถนะที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปรับปรุงใหม่นี้ จะเป็นหลักสูตรที่อิงมาตรฐานสากลเน้นพัฒนาเด็กตามศักยภาพและตามความถนัดของตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาครูผู้สอนยังยึดติดกับการสอนตามหนังสือและเน้นให้เด็กท่องจำ มีอะไรก็ใส่ๆในหัวเด็กอย่างเดียว เพราะเด็กแต่ละคนมีพื้นฐานทางวิชาการแตกต่างกัน แต่จากนี้ไปเมื่อหลักสูตรฐานสมรรถนะ ได้ใช้จริงแล้วครูจะต้องปรับกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนใหม่ โดยให้เด็กได้เลือกเรียนตามความถนัดของตัวเองและครูต้องดึงศักยภาพเด็กเหล่านี้ออกมาเติมเต็มให้ได้ ขณะเดียวกันกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในการผลิตครูแล้ว ซึ่งขณะนี้ สพฐ.กำลังเตรียมข้อมูลว่าเราต้องการครูในอนาคตมีคุณสมบัติแบบไหนจากนั้น อว.จะรับข้อมูลนี้ไปปรับหลักสูตรการผลิตครู เพื่อให้ตรงกับความต้องการในอนาคตต่อไป


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

 

โพสต์เมื่อ 4 ก.พ. 2563 อ่าน 5903 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)