รุก ศธ.-อว.เตรียมคนรับมือเอไอ



จากการประชุมทางวิชาการเพื่อจัดทำข้อเสนอนโยบายทางการศึกษา ครั้งที่ 1 เรื่อง AI นวัตกรรมพลิกโลกการศึกษา จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ประธานกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา เป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษเรื่อง การพัฒนาประเทศด้วยการวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้คือ คนและเทคโนโลยี ขณะนี้ประชากรไทยเกิดลดลง เราก็ต้องพัฒนาคนที่เรามีอยู่ให้มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ต้องมีการเตรียมระบบการศึกษาให้เข้มแข็ง มีหลักสูตรที่ทันสมัย มีผู้นำองค์กรที่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง

ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า “สกศ.เห็นว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีบทบาทและเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ การนำปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอมาใช้จัดการเรียนการสอนนั้น ผู้เรียน ครู สถานศึกษา รวมทั้งกระทรวงศึกษาธิการ ต้องปรับบทบาทตนเอง เพราะในอนาคตเราสามารถเรียนที่ใดก็ได้ ดังนั้น ห้องเรียนอาจไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป สถานศึกษาอาจต้องเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้ประสานความรู้ ขณะที่ระบบการประเมินผู้เรียนก็ต้องปรับ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ จะต้องเตรียมวางกฎเกณฑ์รองรับ เช่น การประเมินผู้เรียน ส่วนครูก็ต้องเปลี่ยนบทบาท ต้องหาความรู้เพิ่มเติม เพราะถึงแม้จะมีเอไอมาแทนครู แต่ครูก็ยังมีความจำเป็น”ดร.สุภัทรกล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 3 ก.พ. 2563

โพสต์เมื่อ 3 ก.พ. 2563 อ่าน 3115 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2704]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5594]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2422]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)