การให้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



#showpic

การให้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

สวัสดีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้อ่านทุกท่าน วันที่ 16 มกราคม ของทุกปี เป็นวันที่มีความสำคัญกับพื่อนขรชการครู เนื่องจากป็นวันครู สำนักงาน ก.ค.ศ. ก็มีเรื่องดีๆที่จะแจ้งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีภาระหนี้สินและต้องแบกรับภาระในการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตรสูงทราบเกี่ยวกับช่องทางที่สำนักงาน ก.ค.ศ. จะได้ช่วยปลดเปลื้องและบรรเทาภาระหนี้สินให้กับข้ราชการครูและบุคลากรทางภารศึกษาทุกท่าน เพื่อเป็นของขวัญในวันครู

ด้วยคณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู ได้มีมติเห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการให้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู พ.ศ. 2563 โดยได้เพิ่มวงเงินให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 500,000 บาท จากเดิมให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 300,000 บาท และขยายแหล่งหนี้ โดยให้กู้ยืมไปชำระหนี้บัตรเครดิต และบัตรสินเชื่อเงินสดที่มีอยู่เดิม ขยายระยะเวลาผ่อนชำระคืนภายใน 12 ปี (144 งวด) จากเดิมผ่อนชำระคืนภายใน 8ปี (96 งวด) รวมทั้งได้ลดระยะเวลาการรับราชการเป็น 3 ปี จากเดิมรับราชการมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และให้ผู้ที่เคยกู้ยืมและชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้วได้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนอีก

โดยหลักเกณฑ์และวิธีการให้กู้ยืมฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้
1. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จะขอกู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนต้องมีหนี้สินที่มีอยู่จริงบังคับได้ตามกฎหมาย โดยมีลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ดังนี้

1.1 เป็นหนี้เงินกู้ที่มีสัญญากู้ยืมกับธนาคารหรือสหกรณ์ออมทรัพย์หรือสถาบันการเงินอื่นตามกฎหมายอยู่ก่อนวันยื่นคำขอกู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเป็นหนี้กับบัตรเครดิต หรือบัตรสินเชื่อเงินสด (ยกเว้น สินเชื่อเช่าซื้อ) อยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ

1.2 เป็นหนี้ในฐานะผู้ค้ำประกันที่มีคำพิพากษาให้ชำระหนี้

2. จำนวนเงินให้กู้ยืม คนละไม่เกิน 500,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี ผ่อนชำระคืนภายในกำหนด 12 ปี (144 งวด)

3. คุณสมบัติของผู้กู้ยืม

3.1 เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ตามข้อบังคับคณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูว่าด้วยการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู พ.ศ. 2561

3.2 รับราชการมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี

3.3 มีเงินเดือนและเงินได้รายเดือนคงเหลือสุทธิหลังจากหักชำระหนี้เงินทุนหมุนเวียนแล้ว ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของเงินเดือนและเงินได้รายเดือน

3.4 เป็นผู้ที่บฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ วิริยะ อุตสาหะ มีความประพฤติดี

3.5 กรณีที่เคยเป็นลูกหนี้เงินทุนหมุนเวียนต้องชำระหนี้เสร็จสิ้น โดยไม่มีการผิดนัดชำระหนี้มาก่อน

3.6 ไม่เป็นบุคคลที่อยู่ระหว่างถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย

3.7 ไม่เป็นผู้ที่ถูกฟ้องร้องคดีล้มละลาย หรือมีคำสั่งศาลให้พิทักษ์ทรัพย์

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาท่านใดที่มีความสนใจ สามารถยื่นกู้ได้ที่ส่วนราชการ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่สังกัด และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่เจ็บไซต์ของสำนักงาน ก.ค.ศ. www.otepc.go.th

สำนักงาน ก.ค.ศ.


 

 

 

ที่มา สำนักงาน ก.ค.ศ.

 

 

โพสต์เมื่อ 19 ม.ค. 2563 อ่าน 19576 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)