"เอกชัย" บอกถึงเวลาจังหวัดรับผิดชอบการศึกษา รับทุกวันนี้ไม่มีใครรับผิดชอบอย่างจริงจัง



#showpic

“ประธาน บอร์ด กพฐ.” โพสต์ ถึงเวลาจังหวัดต้องรับผิดชอบการศึกษาเอง มองจ้างศธจ.ดูแลการศึกษาวาระ 4 ปี หากคุณภาพยังไม่ดีขึ้นเลิกจ้าง

วันที่ 15 มกราคม 2563 รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้โพสต์ผ่านกลุ่มไลน์ "ปชส.สพฐ. ว่า ถึงเวลาแล้วต้องให้จังหวัดรับผิดชอบการศึกษาของจังหวัดเอง อาจจ้างออกนอกระบบราชการ เพื่อดูแลคุณภาพการศึกษา แต่หากยังไร้คุณภาพ ให้เลิกจ้าง ห่วงไม่มีใครรับผิดชอบคุณภาพการศึกษา หากยังปล่อยแบบนี้สิ้นหวัง ต้องมองเหตุผลความจำเป็นเพื่อคุณภาพการศึกษา


"ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องให้จังหวัดรับผิดชอบการศึกษาของจังหวัดเอง มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็น ประธานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาของจังหวัด มีศึกษาธิการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบกำกับดูแลการศึกษาของจังหวัด ผ่านเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิเทศก์ให้มีระดับจังหวัด เพราะเขตพื้นที่เป็นผู้นำนโยบายไปปฏิบัติ ส่วนศึกษานิเทศก์เป็นฝ่ายกำกับ ติดตามประเมินส่งเสริมแนะนำ ซึ่งควรมีเฉพาะระดับจังหวัดเท่านั้น

ในอนาคตควรจ้างศึกษาฯ จังหวัด ออกนอกระบบราชการ เซ็นสัญญา 4 ปี ให้เงินเดือน 120,000 แบบ สส. เลยครับ ทำไม่ดี ทำไม่ได้ การศึกษายังไม่มีคุณภาพดีขึ้น เตือนแล้วไม่ดีขึ้น เลิกจ้างครับ

ปัจจุบันนี้ไม่มีใครรับผิดชอบคุณภาพการศึกษาเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น ผอ.รร. ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา หรือศึกษาธิการจังหวัด ระบบต้องมีคนรับผิดชอบการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพครับ หากยังปล่อยแบบปัจจุบันก็สิ้นหวังครับ การเปลี่ยนแปลงเพื่อคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย ต้องไม่ใช้ความรู้สึก ความเคยชิน หรือผลประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง แต่ควรมองด้วยเหตุผลและความจำเป็นเพื่อคุณภาพการศึกษาครับ"


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก แนวหน้า วันพุธ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563

 

 

โพสต์เมื่อ 16 ม.ค. 2563 อ่าน 6216 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5578]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)