นายกฯ ส.บ.ม.ท. ชี้ ศึกษานิเทศก์เคลื่อนไหวเป็นการแสดงพลังไม่เห็นด้วยปรับโครงสร้าง



#showpic


นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท) เปิดเผยว่าตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ( นายณัฐฏพนธ์ ทีปสุวรรณ ) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อหนังสือพิมพ์ กรณีกลุ่มข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษาแต่งชุดดำแสดงเชิงสัญลักษณ์เพื่อคัดค้านกรณีมีกระแสข่าวว่ามีการเตรียมเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างเพื่อให้ศึกษานิเทศก์ บุคคลากรตรวจสอบภายในและกลุ่มไอซีที จาก สพท ทั่วประเทศโอนย้ายไปสังกัดศึกษาธิการจังหวัด ว่าขณะนี้การปรับโครงสร้างยังไม่มีอะไรชัดเจนและยังไม่ได้ข้อสรุปว่าแนวทางจะเป็นอย่างไร การแสดงออกเป็นสิทธิของคนทุกคนแต่ตนไม่เห็นด้วยเพราะไม่คิดว่าการแสดงออกจะพัฒนาการศึกษาอย่างไร รมว.ศธ.ยังได้ให้สัมภาษณ์อีกว่าวันนี้กำลังเดินไปข้างหน้าเพื่อพัฒนาการศึกษาและไม่เข้าใจว่าจะมาพูดถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นทำไม ตนมีความตั้งใจทำงานเพื่อการศึกษาและพร้อมที่จะเดินไปด้วยกัน แต่มีคนแค่กลุ่มเดียวซึ่งดูแล้วมีคนไม่กี่คน ที่ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ค้านไปหมด นั้น

นายรัชชัยย์ฯกล่าวว่า ที่ รมว. ศธ.มีความคิดเห็นเช่นนี้คงเป็นเพราะ รมว.ศธ. คงไม่เคยเห็นหนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ ศธ 02137/220 ลงวันที่ 7 มกราคม 2563 ที่ส่งถึง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีสาระว่า “สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ขอเรียนว่าเนื่องจากมีวาระเร่งด่วนที่จะเข้าเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคเรื่องขออนุมัติโอนอัตราตำแหน่งและเงินงบประมาณแผ่นดินประจำอัตรารวมตลอดทั้งงบบุคคลากรที่จ่ายในลักษณะเงินเดือน ค่าจ้างประจำและเงินอื่นที่เกี่ยวข้องของข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษาตำแหน่งศึกษานิเทศก์และตำแหน่งนักวิชาการตรวจสอบภายในจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานอาชีวศึกษา และสำนักงานกศน. ที่ปฏิบัติงานในภูมิภาค มาไว้ที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้ปฏิบัติงาน ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด จึงขอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานส่งข้อมูลกรอบอัตรากำลัง ข้อมูลอัตรากำลังและอัตราเงินเดือนตำแหน่งทุกตำแหน่งและข้อมูลอัตรว่างที่มี ทุกตำแหน่ง ส่งให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อ ประกอบการพิจารณาเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ต่อไป” หนังสือดังกล่าวลงนามโดยนายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นการที่ รมว.ศธ. เห็นว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนและยังไม่ได้ข้อสรุปว่าแนวทางจะเป็นอย่างไร นั้นจึงเป็นเรื่องที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และอยากให้ รมว.ศธ. เข้าใจข้าราชการครูที่แสดงออกทางสัญญักษณ์ว่าไม่เห็นด้วยเพราะหากปล่อยไปก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อการจัดการศึกษาของชาติ ที่สำคัญคือการแสดงพลังให้เห็นว่าไม่เห็นด้วยนั้นเป็นช่องทางหนึ่งที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองไว้ และผู้มีอำนาจควรทบทวนอย่างรอบคอบ

“รมว.ศธ. ไม่ควรตำหนิหรือห้ามปราม และการที่ รมว.ศธ. กล่าวว่าผู้คัดค้านเรื่องดังกล่าวมีแค่คนกลุ่มเดียวและมีไม่กี่คนนั้น ชี้ให้เห็นว่าคนใกล้ชิด ของ รมว.ศธ. คงปิดบังข้อมูลข้อเท็จจริงจน รมว.ศธ. ไม่ทราบว่าบรรดาศึกษานิเทศก์และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในทั้งประเทศล้วนแสดงพลังอันเป็นการชี้ให้เห็นถึงการไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว” นายรัชชัยย์ กล่าวในที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท)

 

โพสต์เมื่อ 15 ม.ค. 2563 อ่าน 6644 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)