วาง 4 โจทย์ "โรงเรียน"ขอเป็น"นิติบุคคล"



#showpic

นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (เลขานุการ รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้รับมอบหมายจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้ไปชี้แจงถึงแนวทางการกระจายอำนาจไปสู่โรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในการประชุมเชิงปฏิบัติการพิจารณาแนวทางการกระจายอำนาจให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคล โดยตนได้พูดถึงการทำอย่างให้โรงเรียนสามารถเป็นนิติบุคคลได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในการขับเคลื่อนไปในทิศทางดังกล่าว

ภารกิจหลักที่โรงเรียนจะต้องเป็นผู้ดำเนินการด้วยตัวเอง มีประเด็นหลัก 4 เรื่อง ได้แก่

1.วิชาการ ที่ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องเป็นหลักในการคิดว่าจะให้โรงเรียนของตนเองไปในทิศทางใด ตามบริบทของแต่ละพื้นที่

2.งบประมาณ ที่ผ่านมาโรงเรียนจะต้องของบประมาณตามกรอบการอนุมัติ แต่ในอนาคตอาจจะมีการปรับให้โรงเรียนสามารถเสนอของบประมาณเป็นก้อน และจะต้องมีการวางแผนในการบริหารจัดการตามความเหมาะสมของแต่ละโรงเรียน

3.การบริหารงานบุคคล ที่โรงเรียนจะต้องเป็นผู้ดูแล คัดเลือก บริหารจัดการด้วยตัวเอง และ

4.การบริหารงานทั่วไป

อย่างไรก็ตาม นอกจากภารกิจแล้วการจะขับเคลื่อนโรงเรียนที่มีความเป็นนิติบุคคลนั้น จะต้องยึดเรื่องให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางของการตัดสินใจ ผู้บริหารจะต้องคิดวิสัยทัศน์ หรือเป้าหมายขององค์กรว่าจะทำอย่างไร และมีการหารือร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อขับเคลื่อนโรงเรียนให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่วางไว้ เช่น โรงเรียน ก . วางเป้าหมายที่จะสร้างความเป็นเลิศให้เด็กจบแล้วมีงานทำ ก็จะผลิตนักเรียนให้เข้าสู่การศึกษาสายวิชาอาชีพ เป็นต้น อีกทั้งยังต้องมีการกระจายอำนาจให้เป็นของคณะกรรมการสถานศึกษา และส่วนกลางก็จะมีหน้าที่กำกับดูแล ไม่ให้การดำเนินการของโรงเรียนออกไปนอกกรอบ

"ที่สำคัญก็คือ เมื่อมีการกระจายอำนาจแล้ว ก็จะต้องมีการกระจายความรับผิดชอบตามไปด้วย เพราะหากมีอะไรที่ผิดไปจากสิ่งที่ควรจะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องก็จะต้องรับผิดชอบในส่วนนี้" นายอนุชากล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2562

 

โพสต์เมื่อ 7 ธ.ค. 2562 อ่าน 6242 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)