“เลขา กพฐ.” เตรียมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มคลัสเตอร์ และ ผอ.สพท.



#showpic

“เลขาสพฐ.” เตรียม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม กลุ่มคลัสเตอร์ และ ผอ.สพท.แต่ละพื้นที่ในสัปดาห์หน้า หวังรับทราบปัญหา

นายอำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัด ศธ. รักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รักษาราชการเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่ตนได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งเลขาฯ กพฐ.นั้น ตนมองว่าเรื่องที่สำคัญที่สุด คือ เรื่องคุณภาพของผู้เรียน และการปฏิรูปการศึกษา จุดที่สำคัญ คือ ห้องเรียนและครู เพราะถ้าครูอยู่ที่ห้องเรียน ครูก็จะสอนสามารถจัดการเรียนรู้ได้ โดยในสัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม หารือกับกลุ่มคลัสเตอร์ (Cluster) และผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) ในพื้นที่ เพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรคในการทำงาน ซึ่งตนจะไม่คุยเรื่องสิทธิของบุคคล แต่จะคุยเรื่องหน้าที่ของผู้บริหาร ว่า หากตนมอบโจทย์ในการขับเคลื่อนงานให้ยึดคุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้บริหารในพื้นที่จะสร้างดัชนีชี้วัดผลงาน (KPI) อย่างไร เพราะตนเชื่อว่าหากเราให้ตัวผู้เรียนเป็นเรื่องสำคัญและโรงเรียน เขตพื้นที่สามารถดูแลบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี ก็ไม่จำเป็นต้องห่วงให้เรื่องของสิทธิต่างๆ ที่ผู้บริหารที่จะได้รับ เพราะ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะดูแลอย่างเต็มที่อยู่แล้ว เราต้องยอมรับว่าปัจจุบันการศึกษาขั้นพื้นฐานมีแรงกดดันจำนวนมาก เพราะเราไม่ใส่ใจในคุณภาพของผู้เรียน

"ส่วนตัวผมมองว่าเรื่องที่เป็นวิกฤตจริงในขณะนี้คือ เรื่องคุณภาพการเรียนการสอน โภชนาการ อาหารกลางวัน และการปกป้องสิทธิและความปลอดภัยของเด็ก ไม่ทำร้ายเด็กเกิดความจำเป็น เช่น ตีจนเป็นรอยช้ำเขียว เป็นต้น และรวมไปถึงการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งทั้ง 3 เรื่องนี้เป็นปัญหาที่จะต้องมีการเข้ามาร่วมดูแล และทุกคนจะต้องร่วมกับรับผิดชอบ หากมีเขตพื้นที่ไหนมีครูตีเด็กเกิดเหตุอันควร ผู้อำนวยการโรงเรียนและผอ.เขตพื้นที่จะต้องร่วมรับผิดชอบ เพราะหากดูแลรับผิดชอบไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนตัวผู้บริหาร" รักษาการเลขาฯ กพฐ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 20 ต.ค. 2562 อ่าน 6291 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5648]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)