เลขาธิการ กพฐ.แบ่งงาน 3 รองเลขาธิการ กพฐ.



#showpic

"อำนาจ"แบ่งงานให้3รองเลขาธิการ กพฐ.

เลขาธิการ กพฐ.คนใหม่ ย้ำนโยบายกระจายอำนาจให้โรงเรียน แบ่งงานให้ 3 รองเลขาธิการ กพฐ. เตรียมชง ก.ค.ศ.จัดสอบออนไลน์สแกนทักษะ ก่อนเข้าสอบเป็นผู้บริหารสถานศึกษา-ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่ ตามเกณฑ์ ก.ค.ศ.

วันนี้ (9 ต.ค.) นายอำนาจ วิชยานุวัติ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายแก่ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ตนได้ชี้แจงนโยบายการทำงานของตนในการพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ไม่ใช้ผู้เรียนเป็นตัวประกัน การทำงานเป็นทีมต้องเข้มแข็ง ทำงานคนเดียวไม่ได้ พร้อมย้ำนโยบายที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งได้มอบหลักการให้กล้าคิด กล้าเสนอ กล้าเปลี่ยนแปลง ร่วมมือร่วมใจ ทำงานให้หนัก เรียบง่าย ลดงานพิธีการต่าง ๆ อะไรที่รกรุงรังให้ตัดออก รวมถึงนโยบายการรัดเข็มขัด งดการจัดอีเว้นท์ การเดินทางไปดูงานต่างประเทศ ซึ่งแม้จะมีหน่วยงานอื่นเชิญมาพร้อมจัดงบให้ด้วย ตนก็ต้องขอดูเช่นกัน เพราะเป็นการใช้เวลาราชการในการเดินทางไป

นายอำนาจ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ได้มีการแบ่งงานให้กับผู้บริหาร สพฐ. โดยในส่วนรองเลขาธิการ กพฐ. ทั้ง 3 คน ดังนี้

  • นายอัมพร พินะสา รองเลขาธิการ กพฐ. ดูการบริหารงานบุคคลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้ง โยกย้าย วินัย และการพัฒนาครู
  • นายพีระ รัตนวิจิตร ดูเรื่องวิชาการทั้งหมด และ
  • นายสนิท แย้มเกษร ดูเรื่องอำนวยการ การคลัง และเทคโนโลยี
  • ส่วนผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. ซึ่งมีอยู่ 5 คน ให้กำกับงานพื้นที่ แยกเป็นภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคภาคใต้ และสามจังหวัดชายแดนใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ซึ่งในการทำงานทุกคนจะต้องรับผิดรับชอบ ไม่ใช่เดินแกว่งไปมาแล้วรับความชอบอย่างเดียว

"การทำงานจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะกระจายอำนาจให้โรงเรียนมีอำนาจเต็มในการบริหารจัดการ ให้ครู และ ผู้บริหารโรงเรียนเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาการศึกษา สพฐ. จะเป็นหน่วยงานสนับสนุนเท่านั้น ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียนจะต้องรับผิดและรับชอบด้วย" นายอำนาจ กล่าวและว่า ผู้บริหารโรงเรียนในยุคนี้จะต้องเก่งและมีความสามารถ โดยตนรับนโยบายจากรมว.ศึกษาธิการ มาว่าจะต้องมีกระบวนการในการสรรหาผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งเบื้องต้นมีแนวคิดว่า ต้องมีการคัดกรองคนว่าจะเป็นผู้บริหารได้หรือไม่ โดยใช้ข้อสอบออนไลน์ เพื่อสแกนทักษะความสามารถด้านต่าง ๆ เช่น เรื่องดิจิทัล ภาษอังกฤษ และองค์ความรู้เรื่องการบริหารการศึกษา การบริหารสถานศึกษา เป็นต้น อย่างไรก็ตามการคัดกรองเพื่อสกรีนคุณสมบัติดังกล่าวต้องหารือกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ก่อนว่า การทดสอบออนไลน์ จะ เป็นการลิดรอนและสกัดกั้นสิทธิเบื้องต้น ของผู้ที่ต้องการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกผู้บริหารของ ก.ค.ศ. หรือไม่ ซึ่งหากสามารถทำได้ ก็จะใช้ในการคัดเลือกผู้บริหาร ทั้ง ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการ สพท. ด้วย.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 9 ตุลาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 9 ต.ค. 2562 อ่าน 8229 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)