"สพฐ." หนุน "เสมา1" สร้างผู้บริหารโรงเรียนคล่องภาษาอังกฤษ-เก่งไอที



#showpic

"อำนาจ" หนุน เสมา1 สร้างผู้บริหารรร.อังกฤษคล่อง-เก่งไอที

สพฐ.หนุน รมว.ศึกษาธิการ สร้างผู้บริหารโรงเรียนต้องรู้รอบด้านทั้งภาษาอังกฤษคล่อง และ ต้องเก่งเทคโนโลยี ชี้ อัตราว่างผู้บริหารโรงเรียนไม่ต้องกังวลกำลังเร่งบรรจุ

วันนี้ (8 ต.ค.) ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ รักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ในเดือนตุลาคม 2562 ได้มีผู้บริหารสถานศึกษาที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 2,293 คน และยังมีตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ว่างอยู่อีก ประมาณ 4,000 อัตรา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องวิกฤตเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการนั้น โดยขณะนี้ตนได้รับทราบข้อมูลการบรรจุและแต่งตั้งผู้อำนวยการและรองอำนวยการสถานศึกษาแล้วพบว่า ไม่ถือเป็นเรื่องวิกฤต เนื่องจากในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆนี้ได้อนุมัติคืนอัตรากำลังเกษียณอายุราชการให้ 100% ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กที่มีเด็กต่ำกว่า 40 คนลงไปยังไม่มีการแต่งตั้ง เพราะต้องดูการบริหารจัดการโรงเรียนเหล่านี้ก่อน เช่น ในอนาคตมีความจำเป็นยุบหรือควบรวมโรงเรียน เป็นต้น ส่วนตำแหน่งว่างของรองผอ.สถานศึกษา ประมาณ 4,000 อัตรานั้นได้มีการขึ้นบัญชีผู้สอบผ่านไว้แล้ว โดยมีเพียงแค่ 10 จังหวัดเท่านั้นที่บัญชีหมดอายุแต่ไม่ต้องกังวลสพฐ.บริหารจัดการได้

ต่อข้อถามว่าที่ผ่านมามีนโยบายว่าให้ปรับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยไม่ให้มีการสอบแต่ให้ใช้รูปแบบการประเมินผู้บริหารแบบรอบด้าน เพื่อป้องกันการทุจริตการสอบนั้น รักษาราชการเลขาธิการกพฐ. กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้ปรับอะไรยังคงการสอบอยู่ แต่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายอยากให้ผู้อำนวยการโรงเรียนมีความสามารถรอบด้านไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศ ภาษาอังกฤษ การบริหารจัดการ การมีทักษะในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นต้องสพฐ.ก็จะมาทบทวนเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกษาว่าจะมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์อย่างไรได้บ้าง เพื่อให้ได้ผู้บริหารตรงตามความต้องการ ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าการเข้ามาเป็นผู้บริหารโรงเรียนจะต้องผ่านการเป็นรองผอ.มาก่อน เพราะเชื่อว่าการมีประสบการณ์จะทำให้การบริหารโรงเรียนได้มีประสิทธิภาพ


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 8 ตุลาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 8 ต.ค. 2562 อ่าน 9005 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2703]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5589]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)