กมว.เดินหน้าปรับปรุงจรรยาบรรณวิชาชีพครู



#showpic

รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 ต.ค.นี้ ที่ประชุม กมว.จะมีการหารือเรื่องหลักสูตรพัฒนาความเป็นครู ของคนที่ไม่ได้เรียนปริญญาทางการศึกษา ที่จะนำมาใช้แทน หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) วิชาชีพครู ซึ่งต้องออกเป็นประกาศคุรุสภา เพื่อเสนอที่ประชุมคุรุสภาพิจารณา โดยที่ กมว.จะตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อศึกษาและพัฒนาหลักสูตรพัฒนาความเป็นครู ว่า รายละเอียดการเรียนการสอน หลักสูตร ชั่วโมงการเรียน และการปฏิบัติการสอน ควรจะเป็นไปในทิศทางใด โดยจะเพื่อให้มหาวิทยาลัยนำหลักสูตรใหม่ไปใช้ในปีการศึกษา 2563 ทันที

ประธาน กมว.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ กมว.ต้องเร่งดำเนินการเรื่องการปรับปรุงจรรยาบรรณวิชาชีพครูให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และให้มีความครอบคลุมมากขึ้น โดยขณะนี้คณะอนุกรรมการสอบสวนทางจรรยาบรรณกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อปรับแก้เกณฑ์ลงโทษครูที่ประพฤติผิดจรรยาบรรณ ที่ต้องกำหนดบทลงโทษให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่น การลงโทษครูที่ทำอนาจาร ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน และชู้สาว ไม่ควรมีโทษพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่ควรเพิกถอนใบอนุญาตเท่านั้น และอีกสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลง คือ การใช้ตำแหน่งหน้าที่ แสวงหาประโยชน์ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม เช่น ครูบางคนเปิดสอนพิเศษให้แก่นักเรียนที่ตนสอนในชั้นเรียน ซึ่งตนมองว่าเป็นการผิดจรรยาบรรณ ก็จะกำหนดเกณฑ์ให้ชัดเจนและครอบคลุม เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณา และควรมีบทลงโทษที่ชัดเจน โดยกำหนดเลยว่า พักหรือเพิกถอนใบอนุญาต เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมได้จาก

 

 

โพสต์เมื่อ 23 ก.ย. 2562 อ่าน 6366 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)