สุเทพ” ปลื้ม ระบบ School Management System โรงเรียนประชารัฐ เล็ง ยกเป็นโมเดล สร้างบิ๊กดาต้า โรงเรียนสังกัด สพฐ.



#showpic

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายให้ความสำคัญกับการสร้างระบบบิ๊กดาต้าข้อมูลนักเรียนนั้น ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับทราบว่า โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ได้สร้างระบบข้อมูลชื่อว่า School Management System ที่ใช้กับโรงเรียนประชารัฐกว่า 4,700 โรง โดยระบบดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้น เพื่อเก็บข้อมูลโรงเรียนในทุกมิติเป็นฐานข้อมูลและการบริหารจัดการของโรงเรียนประชารัฐ และมีการเปิดเผยสู่สาธารณะผ่านเว็บไซต์ ซึ่งจะทำให้ทุกภาคส่วนได้เห็นข้อมูลโรงเรียนในเชิงลึก ทั้งด้านข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลนักเรียน บุคลากร ชุมชน ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา สามารถนำมาวิเราะห์และประเมินผลได้อย่างถูกต้อง โปร่งใส เพื่อประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาโรงเรียนได้ตรงจุด นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังเก็บข้อมูลการดำเนินงานแผนพัฒนาโรงเรียน ที่เปิดเผยการดำเนินงานและใช้งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนด้วย

“ระบบดังกล่าวทำให้เราสามารถรู้ข้อมูลเด็กรายบุคคล รวมถึงข้อมูลเด็กที่ออกกลางคัน ในทุกระดับชั้นและยังทำให้รู้ข้อมูลครู ว่าแต่ละโรงเรียนยังขาดครูในด้านไหน ครูได้รับการอบรมพัฒนาอย่างไร อีกทั้งยังทราบถึงข้อมูลภูมิศาสตร์ของโรงเรียน จำนวนอาคาร ห้องเรียนด้วย ซึ่งระบบนี้เป็นแบบอย่างที่ดีมาก และยังนับเป็นครั้งแรกของการจัดเก็บข้อมูลโรงเรียนที่ครบถ้วน และเป็นระบบ ซึ่งผมมีความตั้งใจว่านำโมเดลของระบบนี้ ไปสู่การใช้กับโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น”เลขาฯ กพฐ.กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 13 ก.ย. 2562 อ่าน 6967 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)