เสมา 2 สั่ง สทศ.เตรียมสอบโค้ดดิ้ง



#showpic

“คุณหญิงกัลยา” เยือน สทศ. กำชับ 4 นโยบาย เตรียมความพร้อมนำโค้ดดิ้ง-ยกระดับวษท.-ส่งเสริมการอ่าน การเขียน-จิตอาสา บรรจุในข้อสอบโอเน็ต

วันนี้ ( 5 ก.ย.) ที่ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) (องค์การมหาชน) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวตอนหนึ่งในการมอบนโยบายและตรวจเยี่ยม สทศ.ว่า ตนได้รับมอบหมายจาก รมว.ศธ.ให้ดูแลรับผิดชอบ สทศ.ซึ่ง ตนได้มอบนโยบายให้ สทศ.ดำเนินการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพราะการทุจริตเป็นมะเร็งของประเทศ ทำงานด้วยความโปร่งใสให้ทุกคนได้รับรู้ จะปรับเปลี่ยนข้อสอบอะไรก็ต้องทำอย่างตรงไปตรงมา และบริหารงานตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาต้องระมัดระวัง พร้อมทั้งกำกับนโยบายเร่งด่วน ของรัฐบาลซึ่งหนึ่งในนโยบายที่สำคัญ ของ ศธ.คือเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย ภาษาอังกฤษ และโค้ดดิ้ง เพื่อพาเด็กทุกคนให้ก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 โดย ศธ.จะเริ่มสอนโค้ดดิ้งในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เดือนพฤศจิกายนนี้ และจะมีการขยายการสอนไปในระดับชั้นอื่นๆต่อไป

“นโยบายและแผนงานที่สำคัญของตน มี 4 เรื่อง คือ 1. การผลักดันหลักสูตรโค้ดดิ้ง เพื่อไปสู่การพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการคิดและวิเคราะห์ 2. การยกระดับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) การทำให้เกษตรกรรมเป็นรากฐานของการดำรงชีวิตของประชาชน ด้วยการสร้างสมาร์ทฟาร์เมอร์ และยกระดับทักษะของเกษตรกรในทุกระดับและทุกวัยโดยมีการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการและเกษตรกร 3. การส่งเสริมการอ่านการเขียนให้แก่ประชาชน เพราะการอ่านจะนำมาซึ่งความรู้ให้เป็นคนในศตวรรษที่ 21 ที่มีคุณภาพได้ และต้องส่งเสริมให้เด็กรักการอ่านด้วยวิธีการสมัยใหม่ มีสื่อการเรียนการสอนและกิจกรมที่ดีสามารถใช้ภาษาได้อย่างถูกต้อง และ4.การส่งเสริมจิตอาสาตามแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 10 เพื่อสร้างบรรยากาศของคนไทยที่เอื้อหนุนซึ่งกันและกัน ทั้งนี้หาก สทศ.สามารถดำเนินการใดที่ส่งเสริม สนับสนุน ทั้ง 4 นโยบายนี้ ได้ก็ขอให้สอดแทรกลงในข้อสอบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ทั้งนี้ในเรื่องของโค้ดดิ้งซึ่งในระดับ ป.1-3 ยังไม่ได้อยู่ในช่วงการทดสอบของ สทศ. แต่ขอให้เตรียมความพร้อมเพื่อจัดสอบในระดับชั้นป.6 ม.3 และ ม.6 ที่จะมีการขยายสอนโค้ดดิ้งในอนาคต” รมช.ศธ.กล่าว

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2562

 

โพสต์เมื่อ 8 ก.ย. 2562 อ่าน 8318 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5582]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2420]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)