จากห้องวิจัย “อักษร” สู่ห้องเรียนนักคิด โชว์เคสความสำเร็จสร้างนักเรียนพันธุ์ใหม่ ตอบโจทย์ศตวรรษที่ 21



นับตั้งแต่โลกก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับวงการการศึกษาทั่วโลก สถาบันการศึกษาต้องเร่งปรับกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ คุณครูต้องปฏิวัติห้องเรียนแบบเก่าสร้างห้องเรียนนักคิด เพื่อสร้างทักษะการเรียนรู้ให้เด็ก ๆ พร้อมสำหรับใช้ชีวิตในโลกแห่งอนาคตที่ไม่อาจคาดเดา

เพื่อสะท้อนความมุ่งมั่นของ บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออกแบบนวัตกรรมและกระบวนการเรียนรู้แนวใหม่ ได้ร่วมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) จ.นครปฐม นำองค์ความรู้ที่ตกผลึกจากสำนักวิจัย พัฒนา และวางแผนงานวิชาการของอักษรมาทดลองปรับใช้จริง เพื่อสร้างห้องเรียนนักคิด มุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ที่ไม่ได้แค่วัดผลจากผลคะแนนการสอบที่สูงลิ่ว แต่หวังให้เด็กเชื่อมโยงความรู้สู่ชีวิตประจำวันต่อยอดสู่การเรียนรู้อย่างยั่งยืน ตอบรับกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

 

นายตะวัน เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ว่า แม้ระยะเวลาดำเนินการของโครงการวิจัยจริง จะต้องใช้เวลาถึง 3 ปี แต่หลังจากผ่านไปเพียง 1 ปี กลับพบผลลัพธ์ที่น่าพอใจ สิ่งที่เปลี่ยนไปนอกจากบรรยากาศในชั้นเรียนที่สนุกขึ้น นักเรียนและคุณครู มีความสุขกับการเรียนรู้ กระบวนการสอนในห้องเรียนยังเน้นการมีการปฏิสัมพันธ์ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันระหว่างคุณครูและนักเรียนมากขึ้น ที่สำคัญทำให้คุณครูรู้สึกว่าการสอนแบบ Active Learning สามารถทำได้จริง โดยไม่เป็นภาระสำหรับคุณครู

“จากที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับน้อง ๆ นักเรียนหลายคน รู้สึกได้เลยว่าน้อง ๆ มั่นใจในตัวเอง กล้าพูด กล้าแสดงออก ขณะที่คุณครูเล่าให้ผมฟังว่าที่เป็นแบบนี้ เนื่องจากตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมา คุณครูใช้กระบวนการเรียนการสอนที่อักษรนำเข้ามาพร้อมประยุกต์ให้เข้ากับบริบทของห้องเรียนของคุณครู ทำให้เด็ก ๆ ได้ฝึกการเรียนรู้แบบได้คิด สร้างสรรค์ ร่วมกันลงมือทำ และนำเสนอไอเดียของตัวเอง ผมรู้สึกดีใจที่อย่างน้อยสิ่งที่อักษรทำได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในห้องเรียน เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน คุณครู และโรงเรียน ตอกย้ำความเชื่อของอักษรที่มุ่งมั่นเปลี่ยนห้องเรียนธรรมดา ๆ ทั่วประเทศให้กลายเป็นห้องเรียนสมัยใหม่ อันเต็มเปี่ยมไปด้วยการเรียนรู้และความอยากรู้อยากเห็นด้วยกระบวนการสอนที่ดี สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในฝันให้เกิดขึ้นในโรงเรียนแสนธรรมดา ซึ่งอักษรตั้งใจจะต่อยอดห้องเรียนในฝันนี้ให้เกิดขึ้นในโรงเรียนทั่วประเทศ”

 

ด้าน ดร. แสงรุ้ง พูลสุวรรณ ที่ปรึกษาสายงานวิชาการ บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เผยถึงที่มาของงานวิจัยครั้งนี้ว่า จุดเริ่มต้นของงานวิจัยนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 57 เป็นเพียงโปรเจกต์เล็ก ๆ ที่ต้องการผลักดันให้คุณครูเห็นว่า Active Learning สามารถช่วยให้นักเรียนมีผลการเรียนที่ดีขึ้น นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับคุณครู ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เด็กอยากเรียนรู้ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของซีอีโอที่ต้องการขยายผลงานวิจัยนี้ ซึ่งสะท้อนถึงผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้น นำร่องด้วยการขอความร่วมมือจากโรงเรียน คุณครู เพื่อนำแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาไทย ซึ่งเป็นกลุ่มวิชาพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นมาปรับใช้ นำร่องใน 3 ระดับชั้น ได้แก่ ป.1 ป.4 และ ม.1 โดยใช้เวลาวิจัยต่อเนื่อง 3 ปี

“ความท้าทายของโปรเจกต์นี้ คือ ปกตินักวิจัยจะทำการทดลองเอง แต่ครั้งนี้ทีมต้องฝากความหวังไว้กับคุณครูเป็นนางเอกคนสำคัญในการนำสิ่งที่ทีมวิจัยคิดและพัฒนาไปประยุกต์กับบริบทของห้องเรียนเพื่อก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งต่อให้งานวิจัยดีแค่ไหน ผลสัมฤทธิ์ในวันนี้คงไม่มีทางเกิดขึ้นได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตั้งแต่ซีอีโอที่มีความมุ่งมั่นจะพลิกห้องเรียนธรรมดาให้เป็นห้องเรียนมีชีวิต โรงเรียนที่พร้อมจะสร้างห้องเรียนนักคิด ตลอดจนคุณครูที่ยินยอมพร้อมใจจะปรับกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนได้เกิดทักษะการเรียนรู้อย่างมุ่งมั่น เพียงแค่ 1 ปีคงไม่เห็นผลลัพธ์ที่เกินคาดเช่นนี้”
ขณะที่ นางนิรมล วิบูลมงคล ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม เสริมว่า เป็นครั้งแรกที่โรงเรียนได้ร่วมทำบันทึกความร่วมมือกับเอกชน เพราะเห็นว่าสอดคล้องกันโยบายของโรงเรียนที่เน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน โดยอาศัยแผนการเรียนรู้ที่ผ่านวิธีการคัดกรอง มีการผสมผสานทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นทักษะชีวิตที่เด็กสังกัดท้องถิ่นต้องได้รับการพัฒนามากขึ้น

“ประเด็นสำคัญที่สุดที่โรงเรียนให้ความสำคัญ คือ มองไปที่ตัวเด็กและสิ่งที่โรงเรียนและครูทั้ง 3 กลุ่ม สาระการเรียนรู้จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็น ต้นแบบการเรียนรู้ที่ทางอักษรผลิตให้ครูเราได้ใช้ เทคนิคการสอนที่หลากหลาย เน้นศักยภาพของผู้เรียน การประเมินความก้าวหน้า ทั้งหมดนี้คือเหตุผลสำคัญที่โรงเรียนตัดสินใจรับโครงการอักษรเข้ามา โดยหลังจาก 1 ปีผ่านไป สิ่งที่พบ คือ พฤติกรรมของนักเรียนเปลี่ยนไป เด็กสามารถร่วมกิจกรรมกลุ่มได้ดี มีการทำงานเป็นทีมเก่งขึ้น ยอมรับบทบาทผู้นำและผู้ตาม กล้าแสดงออก ที่สำคัญผลการประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ปีการศึกษา 2560-2561 ระดับโรงเรียนในปีการศึกษาที่ผ่านมา ในระดับโรงเรียน นักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่านในปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 โดยเฉพาะสมรรถนะการอ่านเอาเรื่อง” ผู้อำนวยการโรงเรียนทิ้งท้าย

*****Shape the FUTURE เพราะเราเชื่อว่าอนาคตกำหนดได้*****


อักษรร่วมสร้างห้องเรียนนักคิด
นาย รัฐพล ไหลธนานนท์ (ที่ 4 จากซ้าย) รองนายกเทศมนตรีฝ่ายการศึกษาเทศบาลนครนครปฐม ร่วมเป็นประธานในงาน “Open House แบ่งปันประสบการณ์ สร้างห้องเรียนนักคิด” โดยมีนายตะวัน เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) (ที่3จากขวา) พร้อมด้วย นางนิรมล วิบูลมงคล ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) (ที่ 3 จากซ้าย) และแขกผู้มีเกียรติให้การต้อนรับ ณ ห้องพระงามศรียานุสรณ์ โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) จ.นครปฐม

 

 

โพสต์เมื่อ 3 ก.ย. 2562 อ่าน 5974 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง นำเปลือกหอยมาผสมซีเมนต์ทำกระถางต้นไม้ สร้างการเรียนรู้ต่อยอดถึงชุมชน [อ่าน 95]
สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 855]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 408]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 2480]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 486]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)