สพฐ.ประเมินความโปร่งใสเขตพื้นที่ทั่วประเทศ



#showpic

รองเลขาธิการกพฐ.เผย การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ปี 62 ภาพรวมคุณธรรรมความโปร่งใสระดับเกรดเอ พบ ตัวชี้วัดเรื่องทุจริตได้เกรดซีไม่เป็นที่น่าพอใจ วาง 3 แนวทางป้องกันการทุจริต

วันนี้ (27 ส.ค.) นายพีระ รัตนวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้รายงานการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาออนไลน์ ประจำปีงบประมาณ 2562 ซึ่งมีกรอบการประเมิน 10 ตัวชี้วัด ได้แก่ การปฎิบัติหน้าที่ การใช้งบประมาณ การใช้อำนาจ การใช้ทรัพย์สินของราชการ การแก้ไขปัญหาทุจริต คุณภาพการดำเนินงาน ประสิทธิภาพการสื่อสาร การปรับปรุงระบบการทำงาน การเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันทุจริต ซึ่งผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 225 เขต ภาพรวมของประเทศได้คะแนนเฉลี่ย 85.58 แบ่งเป็น คะแนนระดับ AA มีจำนวน 6 เขต ระดับ A จำนวน 127 เขต ระดับ B จำนวน 83 เขต ระดับ C จำนวน 7 เขต และระดับ D จำนวน 2 เขต

รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้เมื่อดูรายละเอียดของผลการประเมินพบตัวชี้วัดในการป้องกันทุจริต มีคะแนนเฉลี่ย 73.50 ระดับ C ซึ่งส่วนนี้ถือว่ายังไม่เป็นที่น่าพอใจ สพฐ.จึงได้วางแนวทางการป้องกันการทุจริตไว้ 3 แนวทาง ได้แก่

1.ให้แต่ละสำนักจากส่วนกลางจัดทำโครงการกิจกรรม ปีงบประมาณ 2563 ที่มีแนวทางสอดคล้องหรือสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาและยกระดับคุณธรรมความโปร่งใสของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

2.ส่งเสริมให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันทุจริต การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรและแผนปฎิบัติการป้องกันการทุจริต และ

3.ส่งเสริมให้สำนักเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการจัดทำมาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต เช่น มาตรการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง มาตรการแนวปฎิบัติในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตคอรัปชั่น เป็นต้น

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 28 ส.ค. 2562 อ่าน 7379 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2710]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5631]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)