การศึกษาทางเลือกสวดยับบอร์ดกพฐ.จ้องยุบรร.เล็ก



#showpic

นายกสมาคมการศึกษาทางเลือก สวดยับ บอร์ด กพฐ.แก้ปัญหาโรงเรียนเล็กแบบบอนไซ รอให้ตายเองไปตามธรรมชาติ ชี้ ควรมีการทำวิจัยการแก้ปัญหา

ตามที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้แจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดูระเบียบ แนวปฏิบัติ ประกาศ คำสั่ง ของ สพฐ.เกี่ยวกับการควบรวม เลิกสถานศึกษา และเสนอแนะให้ยกเลิกของเก่าทั้งหมด แล้วออกเป็นประกาศใหม่ฉบับเดียว เพื่อไม่ให้คำสั่งที่มีอยู่ขัดแย้งกัน ทั้งนี้ตั้งแต่มีนาคม 2562 คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ไม่อนุมัติอัตราครู และผู้บริหารสถานศึกษาให้โรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน หากมีครูเกษียณก็จะไม่มีการเติมครูและผู้บริหารให้ โดยต่อไปผู้อำนวยการสถานศึกษาขนาดเล็กที่มีอยู่ 1 คน ต้องดูแล 2-3 โรงเรียน ซึ่งขณะนี้มีโรงเรียนที่มีเด็กต่ำกว่า 40 คน ประมาณ 2,800 แห่ง ต่ำกว่า 120 คน ประมาณ 14,000 แห่ง โดยมี 305 โรงเรียนที่ไม่มีนักเรียน แต่ก็ยังยุบเลิกไม่ได้ เพราะต้องเป็นความยินยอมของชุมชน ดังนั้นถ้าไม่ทุบโต๊ะและปล่อยให้ชุมชนคิดคงไม่มีวันสำเร็จ นายชัชวาล ทองดีเลิศ นายกสมาคมการศึกษาทางเลือก กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเดิมๆหลายปีแล้วที่บอร์ดกพฐ.หยิบหยกพูดมาตลอดเพื่อต้องการยุบโรงเรียนขนาดเล็กถือเป็นวิธีการบอนไซโรงเรียนขนาดเล็กของกพฐ.ให้ตายไปตามธรรมชาติ ซึ่งกพฐ.ควรจะยุบตัวเองลงมากว่า เพราะบริหารโรงเรียนขนาดเล็กอย่างไรถึงทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ไม่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งที่ผ่านมาตนขอตั้งคำถามว่าโรงเรียนขนาดเล็กถูกต้องยุบหลายพันแห่งแล้วแต่คุณภาพดีขึ้นหรือไม่ รวมถึงโงเรียนเหล่านี้ที่ถูกยุบไปก็ถูกทิ้งร้างเป็นการลงทุนที่เปล่าประโยชน์ทั้งที่มีผู้บริจาคที่ดินให้เพื่อทำประโยชน์ในการจัดการศึกษา

นายชัชวาลย์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้สมาคมการศึกษาทางเลือกได้ทำวิจัยวิกฤตและทางออกโรงเรียนขนดเล็ก ซึ่ง กพฐ.สามารถมาขอข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบการพิจารณาการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กได้ เช่น จะต้องเปลี่ยนกระบวนทัศน์ โรงเรียนเล็กเป็นลักษณะโรงเรียนเฉพาะชุมชนห่างไกลที่มีลักษณะเฉพาะต้องมีการจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นต้น ดังนั้นโรงเรียนเล็กจะใช้วิธีบริหารเหมือนโรงเรียนขนาดใหญ่ไม่ได้ และที่ผ่านมาสพฐ.ก็จะใช้วิธีการบริหารแบบโรงเรียนแบบเดียวกันทั้งประเทศ โดยตนมีตัวอย่างโรงเรียนเล็กที่ถูกยุบและชุมชนบริหารจัดการได้ดี ดังนั้นหากประธาน กพฐ.ต้องการจะลงพื้นที่ตนพร้อมนำเสนอข้อมูลให้ ดังนั้นฝากประธาน กพฐ.อย่าสร้างความขัดแย้งกับชาวบ้านอย่างไรก็ตามในเร็วๆนี้ตนได้ประสานขอพบนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอให้ทบทวนการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กแทนการยุบหรือควบรวม


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 13 ส.ค. 2562 อ่าน 7054 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1084]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5641]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)