อาชีวะเปิดหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ “ช่างซ่อมบำรุงรถจักรยาน”



#showpic

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา ได้จัดทำและพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ ช่างซ่อมบำรุงรถจักรยาน เพื่อรองรับความต้องการในการประกอบอาชีพของประชาชน ดำเนินการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านการซ่อมรถจักรยาน โดยหลักสูตรดังกล่าวนี้ มีระยะเวลาอบรม 30 ชั่วโมง แบ่งเป็นภาคทฤษฎี 10 ชั่วโมง และภาคปฏิบัติ 20 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่การเลือก เตรียม ใช้ และบำรุงรักษาเครื่องมือเครื่องจักรและวัสดุอุปกรณ์การบริการจักรยาน งานถอดประกอบและบริการบำรุงรักษาจักรยาน ได้แก่ บริการล้อและบาง ระบบเกียร์ เฟือง และโซ่ ระบบเบรก การปรับแต่งรถให้เข้ากับร่างกาย การแก้และวิเคราะห์ปัญหา ตลอดจนงานประมาณราคาค่าบริการรถจักรยานเชิงธุรกิจ ได้แก่ การคิดคำนวณต้นทุน ค่าบริการ การวางแผนและดำเนินธุรกิจบริการรถจักรยาน โดยผู้ที่จะสมัครเรียนต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง มีความสนใจด้านการซ่อมรถจักรยาน ไม่จำกัดเพศ วัยและวุฒิการศึกษา มีความสามารถฟัง อ่านเขียนภาษาไทยได้ เป็นคนไทยที่มีบัตรประจำตัวประชาชนและ สำเนาทะเบียนบ้าน หรือเป็นคนต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องกับทางราชการ

“ทั้งนี้ผู้ผ่านการฝึกอบรมดังกล่าวนี้จะมีสมรรถนะในการปฏิบัติงานซ่อมรถจักรยานแบบครบวงจร บำรุงรักษาจักรยานตามระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงประมาณค่าบริการรถจักรยานเชิงธุรกิจได้ โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดกับสถานศึกษาอาชีวศึกษาของภาครัฐใกล้บ้านได้ตั้งแต่บัดนี้” เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวทิ้งท้าย

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สอศ./12 กรกฎาคม 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 13 ก.ค. 2562 อ่าน 7256 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1076]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5557]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)