เดินหน้ารื้อระเบียบจรรยาบรรณครู



#showpic

ประธานกมว.เดินหน้ารื้อระเบียบจรรยาบรรณครู ให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง คาดเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้

วันนี้ (7 ก.ค.) รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) คุรุสภา เปิดเผยว่า ในการประชุม กมว.เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบการประกาศครูดีเด่นของคุรุสภา 5 ประเภท ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจ คือ การประกาศครูดีเด่นปีนี้จะแตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยปีนี้เป็นปีแรกที่มีการระบุไว้ในประกาศว่า คุรุสภามีสิทธิเพิกถอนรางวัล กรณีครูหรือผู้ได้รับรางวัลทำความเสื่อมเสียต่อวิชาชีพ นอกจากนี้ยังให้มีการพิจารณาทบทวนระเบียบที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณวิชาชีพครูให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยให้คณะอนุกรรมการจรรยาบรรณไปดูรายละเอียด เพื่อกำหนดการลงโทษให้เป็นมาตรฐาน เช่น เดิมกรณีอนาจารมีโทษพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต แต่จริง ๆ แล้วไม่ควรมีโทษแค่พักใช้ แต่ควรเพิกถอนเท่านั้น อีกทั้งการให้คณะกรรมการพิจารณาลงโทษได้ 2 ทางก็อาจเป็นการเปิดทางให้เกิดความไม่เป็นธรรมได้ เป็นต้น ทั้งนี้เชื่อว่าคณะอนุกรรมการฯจะสรุปรายละเอียดได้ภายในเดือนสิงหาคม เพื่อนำเสนอในที่ประชุม กมว. ถ้าผ่านการจะนำเข้าที่ประชมคุรุสภา จากนั้นจะเสนอ รมว.ศึกษาธิการ ออกประกาศคุรุสภาต่อไป

“เรื่องจรรยาบรรณต้องมีการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไป โดยขณะนี้มีหลายประเด็นที่ปรับเสร็จแล้ว แต่ยังลงนามไม่ได้ เพราะเปลี่ยนรัฐมนตรี ซึ่งยอมรับว่าช่วงนี้งานสะดุดบ้าง เพราะไม่มีรัฐมนตรีจึงยังไม่มีการประชุมกรรมการคุรุสภา จึงยังไม่สามารถลงนามอะไรได้ แต่ยืนยันว่าอนาคตจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน” รศ.ดร.เอกชัยกล่าวและว่า อย่างไรก็ตามกรณีครูที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้วจะกลับมาขอใบอนุญาตใหม่ได้หรือไม่นั้น ประเด็นนี้ในระเบียบกำหนดไว้ว่า ผู้ที่ถูกเพิกถอน 5 ปีแล้วมีสิทธิกลับมาขอใหม่ได้ แต่ต่อไปจะมีการบันทึกไว้ว่าถ้าถูกเพิกถอนด้วยคดีอะไร กมว.มีสิทธิพิจารณาไม่ออกให้ก็ได้ สรุปคือเมื่อครบ 5 ปีมีสิทธิกลับมาขอใบอนุญาตฯได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อขอแล้วจะต้องได้ เพราะ กมว.จะพิจารณาจากประวัติด้วย ถ้ามีประวัติความผิดร้ายแรง เช่น อนาจาร ข่มขืน ยาเสพติด ไม่ออกให้แน่นอน เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ควรเป็นครู


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 8 ก.ค. 2562 อ่าน 10202 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2715]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5651]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2432]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)